Trang Tin Tức Giáo phận Nha Trang

https://giaophannhatrang.org


TUẦN LỄ CẦU CHO SỰ HIỆP NHẤT

Lạy Thiên Chúa trung thành, chúng con cảm tạ Chúa đã thương ban cho chúng con một tình yêu không lay chuyển và lòng trung tín vượt ngàn mây thẳm. Trong khi chúng con hân hoan hy vọng chờ đợi sự hiệp nhất hữu hình của Giáo hội, và trong khi chúng con cùng nhau làm việc và cầu nguyện để tiến tới sự hiệp nhất ấy, xin cho chúng con tràn đầy tin tưởng vào lời hứa của Ngài.
SUY NIỆM KINH THÁNH VÀ LỜI NGUYỆN  TRONG TÁM NGÀY
green-leaves.jpgNgày thứ nhất : Tất cả chúng ta đều được mời gọi nên thánh

Lời Chúa: Mt 12,46-50: Phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.
Suy niệm
Vì tất cả chúng ta đều kêu cầu danh Chúa Kitô, đều  được hiến thánh trong Chúa Kitô (1 Cr 1,2) nên tất cả chúng ta đều được mời gọi nên thánh. Trong sách Xuất Hành, Chúa đã quy tụ dân Chúa thành dân riêng của Ngài, thành  một vương quốc tư tế và một dân thánh.
Thư thứ nhất của thánh Phêrô Tông đồ cho biết sở dĩ chúng ta được tham dự vào mầu nhiệm hiệp thông các thánh  là vì Chúa kêu gọi tất cả chúng ta, là giống nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh, dân riêng của Người. Lời mời gọi này đi đôi với một sứ mạng đó là tất cả chúng ta đều phải loan truyền những kỳ công của Chúa, Đấng đã gọi chúng ta ra khỏi miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền. Hơn nữa, trong Tin mừng Matthêu, chúng ta sẽ khám phá ra rằng vì chúng ta hiệp thông với nhau trong cộng đoàn các thánh, nên sự hiệp nhất của chúng ta trong Đức Giêsu phải vượt lên phạm vi gia đình, gia tộc hay giai cấp xã hội vì tất cả chúng ta đều cầu nguyện cho sự hiệp nhất và chúng ta đều đi tìm thi hành ý Chúa.
Gợi ý suy tư
1. Bạn và truyền thống Giáo hội của bạn hiểu thuật  ngữ
“hiệp thông các thánh” như thế nào?
2. Chúng ta được kêu trở nên một “dân thánh”. Lời mời gọi
này buộc chúng ta phải vượt lên căn tính Kitô giáo  địa phương của mình thế nào?
Lời nguyện
Lạy Thiên Chúa từ bi nhân hậu, chính khi chúng con chia rẽ nhau, chúng con, cùng với mọi người kêu cầu danh Chúa, lại được Chúa kêu mời nên thánh. Mặc cho tất cả mọi sự
nơi chúng con, Chúa vẫn làm cho chúng con nên giống nòi được tuyển chọn, hàng tư tế vương giả, một dân thánh. Nhờ sức mạnh của Thánh Thần, Chúa lôi kéo tất cả chúng  con
vào hiệp thông trong dân thánh và tăng sức cho chúng con để chúng con thi hành ý Chúa và loan truyền những kỳ công của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.
 
Ngày thứ hai: Chúng ta phải cùng nhau tạ ơn Chúa vì những ân huệ Ngài tuôn đổ trên tất cả chúng ta.
Lời Chúa: Đnl 26,1-11: Thiên Chúa đã đưa chúng ta ra khỏi Ai Cập. 69-0.jpg
Suy niệm :
Theo sách Đệ Nhị Luật, lòng biết ơn Thiên Chúa được thể hiện qua việc người ta ý thức một cách sống động về sự hiện diện của Ngài nơi mình và xung quanh mình. Đó là khả năng nhận biết ân sủng của Thiên Chúa vẫn đang thực hiện và sống động trong mỗi người chúng ta cũng như trong mọi dân tộc ở khắp nơi và dâng lời cảm tạ Ngài. Niềm vui xuất phát từ việc nhận biết này to lớn đến nỗi nó trải rộng cả đến với những “người ngoại kiều sống giữa anh em”.
Trong lãnh vực đại kết, thì lòng biết ơn Thiên Chúa chính là thái độ sẵn sàng đón nhận những ân sủng của Ngài, hiện diện trong các cộng đoàn Kitô hữu khác, là biết trao tặng cho họ những ân huệ mà mình đã đón nhận và là khả năng biết học hỏi lẫn nhau.
Từ sáng tạo cho đến lúc Thiên Chúa làm người nơi cuộc đời và hoạt động của Đức Giêsu và cho đến hôm nay thì sự sống vẫn hoàn toàn là quà tặng của Thiên Chúa. Chúng ta hãy cảm tạ Chúa về món quà ân sủng và sự thật mà Người đã thương ban cho chúng ta qua Đức Giêsu Kitô và được thể hiện giữa chúng ta và trong các Giáo hội của chúng ta.
Gợi ý suy tư
1. Chúng ta đã đón nhận những quà tặng ân sủng nào  của Thiên Chúa nơi các truyền thống Giáo hội khác vào các cộng đoàn riêng của mình?
2. Làm thế nào để các Kitô hữu thuộc các truyền thống khác nhau có thể đón nhận và chia sẻ cho nhau nhiều hơn các ân huệ phong phú đa dạng mà Thiên Chúa tặng ban cho mỗi người chúng ta?
Lời nguyện
Lạy Thiên Chúa là Đấng rất yêu thương và đầy lòng nhân hậu, chúng con tạ ơn Chúa về những ơn lành chúng con đã lãnh nhận do ân sủng Chúa ban nơi truyền thống của  chúng con và trong các truyền thống Giáo hội khác. Nhờ ân sủng của Chúa Thánh Thần, xin làm cho lòng biết ơn của chúng con ngày càng lớn mạnh qua các cuộc gặp gỡ và qua cảm nghiệm không ngừng đổi mới về hồng ân hiệp nhất. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.
 
Ngày thứ ba: Tất cả chúng ta không thiếu bất cứ một ân huệ nào.
Lời Chúa: G 28,20-28: Kính sợ Chúa là đầu mối khôn ngoan.
Suy niệm
Gióp ý thức rằng mặc dù ông đã bị lấy đi cả nhưng ông vẫn còn lòng kính sợ Thiên Chúa là sự khôn ngoan của ông. Mặc dù chúng ta bị thiệt thòi do chúng ta chia rẽ nhau nhưng tất cả chúng ta, những người anh chị em thuộc các Giáo hội khác nhau trong Chúa Kitô, chúng ta vẫn được lãnh nhận rất nhiều ơn lành khác nhau, tinh thần cũng như vật chất, để xây dựng Thân Thể của Người. Nhưng cũng hoàn toàn giống như các môn đệ trong Tin mừng Marcô ngày xưa, dù đã được Thiên Chúa hứa ban và dù đã được chứng kiến cuộc đời và lòng yêu thương quảng đại của Đức Giêsu, nhưng chúng ta vẫn lãng quên sự  giàu có đích thực của chúng ta: chúng ta vẫn tranh giành nhau, chúng ta vẫn lo tích trữ, chúng ta vẫn nói và chúng ta hành động như thể chúng ta “không có bánh”. Đức Kitô đã không bị chia năm xẻ bảy: tất cả chúng ta đều có đủ ân huệ để chia sẻ cho nhau và với “tất cả các loài sống động trên trần gian”.
Gợi ý suy tư
1. Chúng ta đã lãng quên những ân huệ dồi dào của Thiên Chúa và chúng ta đã tuyên bố “chúng tôi không có bánh” như thế nào?
2. Làm thế nào chúng ta có thể chia sẻ tốt hơn những ân huệ tinh thần và vật chất mà Thiên Chúa đã trao phó chochúng ta để những người khác dễ dàng lãnh nhận?
Lời nguyện
Lạy Thiên Chúa trung tín và luôn rộng mở đôi tay, chúng con chúc tụng Chúa đã tuôn đổ trên tất cả chúng con tràn đầy những ân huệ thiêng liêng cần thiết để chúng con đạt tới tầm viên mãn của Đức Kitô: ơn khôn ngoan, ơn phục vụ và bánh ăn mà Ngài ban tặng cho chúng con. Xin giúp chúng con trở nên dấu chỉ bày tỏ các ân huệ dồi dào của Chúa và xin quy tụ chúng con trong hiệp nhất để chúng con có thể thông truyền những ơn lành trong Nước vĩnh cửu của Chúa cho bất cứ nơi nào vẫn còn khổ đau và thiếu thốn. Xin đổ đầy Thần Khí vào lòng chúng con. Chúng con cầu xin Cha ơn ấy nhân danh Đấng đã trao nộp mạng sống làm bánh trường sinh cho chúng con bây giờ và cho đến muôn thuở muôn đời. Amen.
 
Ngày thứ tư: Tất cả chúng ta cùng xác tín Thiên Chúa là Đấng trung thành
Lời Chúa: Tv 57,7-11: Lòng thành tín của Chúa vượt ngàn mây thẳm.
Suy niệm:
Buoc-Chan-Chung_Tin180_com_001.jpgSự hiệp nhất vĩnh cửu giữa Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta gần gũi hơn với tình yêu của Thiên Chúa và mời gọi chúng ta tham gia vào công trình yêu thương, nhân hậu và công lý của Ngài nơi trần gian. Nơi Thiên Chúa, lòng nhân hậu và công lý không tách rời nhau nhưng kết hợp với nhau trong tình yêu không lay chuyển mà Thiên Chúa đã tỏ bày cho chúng ta khi Ngài giao ước với chúng ta và với muôn loài thụ tạo. Vừa khi trở thành cha của con trẻ, Dacaria chứng thực rằng Thiên Chúa nhân hậu đã tỏ mình ra và Ngài giữ lời hứa với tổ phụ Abraham và dòng dõi của ông. Thiên Chúa trung thành với giao ước thánh của Ngài.
Trong khi chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho sự hiệp  nhất trong Giáo hội, chúng ta đừng lãng quên việc gặp gỡnhau, động viên nhau để khích lệ nhau trong tình yêu và những việc thiện và để tái khẳng định rằng “Thiên Chúa trung thành”.
Gợi ý suy tư
1. Bạn có nhận thấy Thiên Chúa trung thành với khía cạnh nào trong đời sống của bạn và của cộng đoàn bạn trong năm vừa qua?
2. Lòng trung thành của Chúa khích lệ chúng ta tiếptục tìm kiếm sự hiệp nhất các Kitô hữu thế nào?
Lời nguyện
Lạy Thiên Chúa trung thành, chúng con cảm tạ Chúa đã thương ban cho chúng con một tình yêu không lay chuyển và lòng trung tín vượt ngàn mây thẳm. Trong khi chúng con hân hoan hy vọng chờ đợi sự hiệp nhất hữu hình của  Giáo hội, và trong khi chúng con cùng nhau làm việc và cầu nguyện để tiến tới sự hiệp nhất ấy, xin cho chúng con tràn đầy tin tưởng vào lời hứa của Ngài. Chúng con cầu xin Chúa nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, trong sức mạnh của Chúa Thánh Thần, là Thiên Chúa duy nhất bây giờ và cho đến muôn thuở muôn đời. Amen.
 
Ngày thứ năm : Tất cả chúng ta đều được kêu gọi hiệp thông với nhau
Lời Chúa: Ga 15,12-17: Thầy gọi anh em là bạn.
Suy niệm
Chúng ta được kêu gọi đến hiệp thông với Thiên Chúalà Cha và Đức Giêsu Kitô, Con của Ngài và Chúa Thánh Thần. Khi chúng ta tiến lại gần Thiên Chúa Ba Ngôi,chúng ta sẽ xích lại gần nhau trong sự hiệp nhất Kitô hữu.
Mối tương quan giữa chúng ta với Chúa Kitô đã được Ngài biến đổi khi Ngài gọi chúng ta là bạn hữu chứ không còn là tôi tớ. Chúng ta cũng được mời gọi đừng thể hiện quyền lực và thống trị nhau nhưng dành cho nhau tình huynh đệvà tình yêu thương. Đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu, chúng ta hãy làm chứng về Tin mừng cho những người chưa hề được nghe nói về Tin mừng cũng như những người sống ở những nơi mà Tin mừng đã được loan báo. Lời mời gọi loan báo  Tin mừng này đi đôi với lời mời gọi hiệp thông với Thiên Chúa và thiết lập nên mối hiệp thông giữa những người đáp lời mời gọi của Chúa loan báo Tin mừng.
Gợi ý suy tư
1. Bạn đã cảm nghiệm được lời mời gọi hiệp thông với Thiên Chúa thế nào?
2. Thiên Chúa đã kêu mời bạn hiệp thông với anh chị em khác trong và cả ngoài Giáo hội của bạn thế nào?
Lời nguyện
Lạy Chúa Cha rất mực yêu thương, Cha đã mời gọi chúng con đến hiệp thông với Con Cha và Cha đã chọn chúngcon để chúng con mang lại hoa trái hầu làm chứng cho Tin mừng. Nhờ ơn sủng Thánh Thần Chúa, xin làm chúng con biết yêu thương nhau và luôn hiệp nhất với nhau để niềm vui của chúng con được nên trọn vẹn. Amen.
 
Ngày thứ sáu: Tất cả chúng ta cùng nhau nên một lòng một ý
Lời Chúa: 1Cr 1,10-15: Hãy sống hoà thuận một lòng một ý với nhau.
Suy niệm
Chuyện bè phái được nói đến trong 1Cr 1,12-13 cho thấy có một sự biến dạng Tin mừng làm cho sứ điệp Chúa Kitômất đi sự toàn vẹn. Nhận ra sự xung đột và chia rẽ như những người nhà của bà Khơlôe là bước đầu dẫn tới hiệp nhất. Những người phụ nữ như bà Đơvôra và bà Khơlôe là những ngôn sứ nhắc nhở cho dân Chúa những lúc có sự xung đột và chia rẽ nhau và khi nhắc nhở như vậy, các bà cũng nhắc bảo chúng ta phải hoà giải với nhau. Những lời ngônsứ kiểu này có thể giúp cho dân Chúa tái tạo sự hiệp nhất để cùng hành động.
Đúng như lời tác giả Thánh vịnh đã viết, khi chúng  ta cố gắng trở nên hiệp nhất một lòng một ý thì chúng ta  cũng được mời gọi tìm kiếm Thiên Chúa và sự bình an của Người.
Gợi ý suy tư
1. Bạn có nhớ một dịp nào, vì nỗ lực hướng đến một  sự hiệp nhất lớn hơn mà người ta đã tố giác sự bất hoàtrong Giáo hội?
2. Đâu là những vấn đề còn tiếp tục chia rẽ chúng ta với tư cách là một thân thể đại kết? Theo bạn đâu là nhữngcon đường có thể đem tới sự hiệp nhất lớn hơn?
Lời nguyện
Lạy Thiên Chúa tình yêu, vào những lúc chúng con xung đột và chia rẽ, Chúa đã ban cho chúng con những chứng nhân ngôn sứ. Lạy Chúa, chúng con tìm kiếm Ngài, xin hãy gửi Thánh Thần Chúa đến để Ngài biến đổi chúng con thành những người kiến tạo hoà giải và làm cho chúng con nên hiệp nhất một lòng một ý. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.
 
Ngày thứ bảy : Tất cả chúng ta đều thuộc về Chúa Kitô
Lời Chúa : Mc 9,38-41: Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.
Suy niệm
Isaia đã loan báo một ngày kia, những người Ai Cập và Syri sẽ cùng với người Israen thờ lạy Thiên Chúa và trở thành dân của Người. Sự hiệp nhất Kitô hữu là một phần trong kế hoạch của Thiên Chúa hầu quy tụ toàn thể nhân loại và cả vũ trụ. Chúng ta cầu nguyện cho mau đến ngày chúng ta có thể cùng nhau thờ lạy Chúa, cùng nhau quy tụ trong một niềm tin, và trong sự hiệp thông Thánh Thể.
Những ân huệ của các truyền thống Giáo hội khác nhau chính là những phúc lành Chúa dành cho chúng ta. Khi chúng ta nhìn nhận những ân huệ riêng biệt này, chúng ta sẽ được lôi kéo đến sự hiệp nhất hữu hình.
Bí tích Rửa tội quy tụ chúng ta thành một thân thể duy nhất trong Đức Kitô. Nếu chúng ta yêu mến các Giáo hội riêng của mình, thì Phaolô cũng nhắc nhở chúng ta rằng tất cả những người kêu cầu danh Thiên Chúa cũng liên kết với chúng ta trong Đức Kitô vì tất cả chúng ta đều là những chi thể trong cùng một thân thể. Chúng ta không thể nóiai rằng: “Tôi không cần anh” (1Cr 12,21).
Gợi ý suy tư
1. Qua dấu hiệu nào người ta biết mình “thuộc về Đức Kitô”?
2. Người ta có thể sử dụng cụm từ “thuộc về Chúa Kitô” theo nghĩa nào hòng chia rẽ thay vì hiệp nhất các Kitô hữu?
Lời nguyện
Ôi lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa vì những ơn lành Chúa đã ban cho mỗi chi thể và tất cả các chi thể trong thân thể Chúa Kitô nhờ ân sủng của Thánh Thần Chúa. Xin giúp chúng con biết nâng đỡ nhau, tôn trọng những khác biệt của nhau và làm việc để tất cả mọi người trên trần giankêu cầu danh Chúa Giêsu là Chúa được hiệp nhất với nhau. Amen.
 
Ngày thứ tám: Tất cả chúng ta cùng nhau loan báo Tin mừng
Lời Chúa : Is 61,1-4: Thần Khí Chúa đã sai tôi đi loan báo Tinmừng.
Suy niệm
Phaolô đã rao giảng và Giáo hội đã đón nhận Tin mừng mà Isaia đã tiên báo và đã được ứng nghiệm nơi Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, và đến lượt tất cả chúng ta, chúng ta cũng loan báo Tin mừng ấy. Trong khi chúng ta thànhthực nhìn nhận vẫn còn những khác biệt và những đặc thù nơi các Giáo hội của chúng ta thì chúng ta cũng đừng bao giờ quên rằng tất cả chúng ta đều được sai đi loan báo Tin mừng Đức Giêsu Kitô.
Phaolô đã được sai đi “rao giảng Tin mừng và rao giảng không phải bằng lời lẽ khôn khéo, để thập giá Đức Kitô khỏi trở nên vô hiệu” (1Cr 1,17). Phải tìm ra con đường hiệp nhất trong chính sức mạnh của Thập giá.
Thực tế và thực tại của Tin mừng được tỏ hiện qua những công việc mà chúng ta làm chứng về công trình của Đức Giêsu Kitô trong đời sống cá nhân và đời sống cộng  đoàn Kitô hữu chúng ta.
Gợi ý suy tư
1. “Tin mừng” mà chúng ta đón nhận liên kết chặt chẽ với việc thông truyền văn hoá và lịch sử của nó thế nào?
2. Khía cạnh này có gây cản trở cho sự hiệp nhất không?
3. Sự hiệp nhất lớn hơn của chúng ta trong Chúa Kitô có làm cho chúng ta trở nên những nhân chứng tốt hơn cho Tin mừng mà chúng ta đã lãnh nhận?
Lời nguyện
Lạy Chúa là Đấng ban phát mọi ân sủng, Chúa đã sai  Con Chúa là Đức Giêsu Kitô cùng với sức mạnh của Thánh Thần để cứu độ dân Ngài. Xin hiệp nhất chúng con trong khác biệt để chúng con có thể cùng nhau tuyên xưng và loan báo Tin mừng về sự sống, sự chết và sự sống lại của Đức Giêsu cho thế giới đang mong chờ Tin mừng của Ngài.
KINH CẦU CHO HIỆP NHẤT
(Đức Giáo Hoàng Phaolô VI biên soạn)
Lạy Chúa Giêsu, trước ngày chịu chết vì chúng con, Chúa đã nguyện cầu cho các Tông đồ và tất cả mọi người được liên kết với nhau nên một, như Con ở trong Cha và như Cha ở trong Con. Xin cho chúng con cảm thấy xót xa đau buồn về những thất tín, chia rẽ nơi chúng con. Xin cho chúng con biết thẳng thắn nhìn nhận, và có lòng cam đảm để khai trừ mọi lãnh đạm, lòng nghi ngờ và tính đố kỵ tiềm ẩn nơi chúng con. Xin cho chúng con được gặp nhau trong Chúa hầu cho tâm hồn và môi miệng chúng con luôn vang lên lời nguyện cầu hiệp nhất như lòng Chúa ước ao. Lạy Thiên Chúa Tình Yêu hoàn hảo, xin giúp chúng con tìm thấy nơi Chúa con đường dẫn đưa đến Hiệp Nhất trong đức Vâng Phục, đến Yêu Thương và Sự Thật. Amen.
Tài liệu dùng trong Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất này do Văn phòng Toà Giám mục Hải Phòng chuyển dịch từ nguyên bản tiếng Pháp “Textes pourLA SEMAINE DE PRIÈRE POUR L’UNITÉ DES CHRÉTIENS  et pour toute l’année 2014”

 
Nguồn http://www.hdgmvietnam.org
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây