Trang Tin Tức Giáo phận Nha Trang

https://giaophannhatrang.org


THÁNH LỄ TẠ ƠN HỒNG ÂN LINH MỤC CỦA TÂN CHỨC ĐAMINH PHẠM ANH TUẤN TẠI GIÁO XỨ PHƯỚC THIỆN

Chỉ hai ngày sau khi thụ phong linh mục, Cha Đaminh Phạm Anh Tuấn đã được Cha chính xứ giáo xứ Phước Thiện - Hạt trưởng Hạt Ninh Phước – Ignatio Trần Ngà tổ chức dâng Thánh Lễ Tạ Ơn vào lúc 9g00 sáng ngày 20.03.2017 tại nhà thờ giáo xứ Phước Thiện. Sinh ra trong một dòng tộc có truyền thống đạo đức và đã đón nhận được nhiều hồng ân linh mục trong giáo phận, Cha Đaminh Phạm Anh Tuấn đã từng bước vững vàng tiến vào đời thánh hiến.
Chỉ hai ngày sau khi thụ phong linh mục, Cha Đaminh Phạm Anh Tuấn đã được Cha chính xứ giáo xứ Phước Thiện - Hạt trưởng Hạt Ninh Phước – Ignatio Trần Ngà tổ chức dâng Thánh Lễ Tạ Ơn vào lúc 9g00 sáng ngày 20.03.2017 tại nhà thờ giáo xứ Phước Thiện.
Sinh ra trong một dòng tộc có truyền thống đạo đức và đã đón nhận được nhiều hồng ân linh mục trong giáo phận, Cha Đaminh Phạm Anh Tuấn đã từng bước vững vàng tiến vào đời thánh hiến. Cùng đến hiệp dâng Thánh Lễ Tạ Ơn có hai cha cậu ngài là Đôminicô Nguyễn Công Đắc và Antôn Nguyễn Công Nam, linh mục nghĩa phụ G.B. Phạm Hồng Thái và một số linh mục trong miền Ninh Thuận. Nhiều thân nhân của ngài từ Nha Trang cũng vào dâng lễ và chia sẻ niềm vui chung.
Vì nhằm lễ kính Thánh Giuse, quan thầy của Hội Thánh, nên ý lễ mừng tân linh mục càng thêm ý nghĩa và trang trọng trong bài giảng lễ của Cha nghĩa phụ.
Lời cám ơn chân thành và đầy cảm xúc của tân linh mục diễn tả đúng ý nghĩa câu Kinh Thánh mà ngài đã chọn trong đời tận hiến: “ANH EM ĐÃ ĐƯỢC CHO KHÔNG THÌ CŨNG PHẢI CHO KHÔNG NHƯ VẬY” (Mt. 10, 8b). Kết thúc Thánh lễ là Phép lành Toàn xá của tân linh mục.
Tạ ơn Chúa đã ban thêm cho giáo phận những mục tử đầy tràn tinh thần yêu thương và phục vụ.

Bài giảng tạ ơn của Cha G.B Phạm Hồng Thái
LỄ TẠ ƠN CỦA TÂN LINH MỤC ĐAMINH PHẠM ANH TUẤN
tại giáo xứ Phước thiện ngày 20.3.2017
                  Chắc chắn ông bà anh chị em cũng như bản thân tôi rất vui trong ngày lễ Tạ ơn của Tân LM Đaminh Phạm Anh Tuấn: Vui vì sao ?
- Vui vì giáo xứ Phước thiện trong thời gian gần đây đã có 2 linh mục quê tại giáo xứ này được bước lên Bàn thánh là cha Giuse Nguyễn  Thanh Kính, cha Philipphê Huỳnh xuân Hưởng  và hôm nay thêm tân LM Đaminh Phạm Anh Tuấn nữa như câu viết trên gian Cung thánh “Linh mục là Hồng Ân Chúa ban cho nhân loại”
  - Vui vì tân Linh mục xuất thân từ  một gia đình  có truyền thống  đạo đức trong giáo xứ và  đã được Thiên Chúa nhìn đến: có người cô đi  tu dòng Khiết Tâm Đức Mẹ và hai đứa con theo ơn gọi LM và nay một người đã đạt được và bên ngoại cũng có người là linh mục, là tu sĩ.
          Vậy nhân dịp lễ Tạ ơn hôm nay, xin anh chị em cùng tôi suy nghĩ vài phút về hồng ân Chức Linh mục:
      Chức Linh mục là một hồng ân cao trọng, nhưng phải được Chúa chọn   như tác giả thư Hi bá viết :  “Không ai được tự gán cho mình vinh dự ấy nhưng phải được Chúa gọi như ông Aaron đã được Chúa gọi”(Dt 5,4). Anh chị em  bà con hôm 18.3.2017 vừa rồi đã đi dự lễ Phong chức LM tại ĐCV Sao biển Nha trang, chúng ta thấy các thầy trước khi được truyền chức đã nằm phủ phục trên Cung thánh lễ đài trong khi Cộng đoàn hát Kinh Cầu Các thánh, sau đó ĐGM đặt tay và đọc lời truyền chức LM rồi được cha nghĩa phụ mặc phẩm phục LM cho. Từ giây phút đó, tân LM có quyền Dâng Thánh Lễ: được truyền phép Mình và Máu thánh Chúa Giêsu và cũng có quyền được tha tội trong Bí tích Giải tội. Thực là quyền lớn lao Chúa ban cho Linh mục để phục vụ Dân Chúa!
          Chúng ta phải xác định rằng chức LM không phải là một cái nghề như nghề bác sĩ, nghề luật sư hay công chức, mà chức Linh mục là một bậc sống chi phối cả cuộc đời, cả 24/24 giờ trong ngày, cả 365 ngày trong năm và cả đời người và cho tới đời đời như Lời Chúa : “ Con là LM đời đời theo phẩm trật Melkisêđê” (cf Dt 7,17)
      Nhưng Chúa biết linh mục cũng là con người yếu đuối mỏng dòn  như anh em mình thôi, và chính bản thân Linh mục cũng ý thức điều đó như lời thánh Phaolô: “Ân sủng đó chúng tôi mang trong những bình sành dễ vỡ” (2Cr 4,7) tuy thế chức LM vẫn là cao trọng, nên thánh Phanxicô Assisi đã nói : “Nếu gặp Linh Mục và Thiên thần tôi sẽ chào LM trước”. Cho nên các  Linh mục phải cố gắng trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô (Pl 3,10) và luôn noi gương Chúa Giêsu để có tinh thần phục vụ như Lời Chúa “ Con Người không đến để được phục vụ mà để phục vụ” đoàn chiên (Mt 20,8)
          Riêng đối với  giáo dân tôi xin anh chị em hãy yêu thương các linh mục cho đúng cách, yêu thương trước hết bằng cầu nguyện cho các LM. Có nhiều người hay xin các linh mục cầu nguyện cho mình, nhưng hãy nhớ mình cũng phải cầu nguyện cho các linh mục  vì các lm rất cần dược lời cầu nguyện của giáo dân.
Tiếp đến  hãy tôn trọng các linh mục cho đúng mực, sự tôn trọng đó phải có tính cách bình dị, không thần thánh hóa linh mục vì  linh mục cũng có những khiếm khuyết thiếu xót cần được bà con góp ý để có thể ngày một thăng tiến hơn. Phần các linh mục phải yêu thương mọi người nhất là con chiên bổn đạo của mình chứ không được yêu một người, khi yêu mọi người thì không sợ gì!
            Bà con giáo dân cũng nâng đỡ các linh mục về tinh thần và vật chất nếu chỉ nâng đỡ về vật chất có khi sẽ làm thoái hóa linh mục thậm chí có thể làm hư hỏng linh mục!
      Tân Linh mục Đaminh Phạm Anh Tuấn đã được nhận vào Đại Chủng viện Sao Biển  năm 2009  trong thời kì tôi làm quản xứ Phước thiện, nhưng đã  theo đuổi Ơn Gọi linh mục từ khá lâu trước :  từ dự tu tại Giáo xứ, qua những năm là Chủng sinh ngoại trú tại Nha trang đồng thời theo học Đại học, rồi vào Chủng viện để học  năm tu đức, qua những năm học Triết học và qua năm đi giúp xứ tại  giáo xứ Thủy Lợi và Cầu Bão rồi về lại  ĐCV học Thần học, mãn khóa được đi thực tập mục vụ ở giáo xứ Song Mỹ. Chắc chắn thầy đã nhận được sự nâng đỡ của nhiều thành phần Dân Chúa nhưng bản thân cũng phải phấn đấu rất nhiều để có thể vượt qua  thử thách và trung thành với Ơn  thiên triệu  LM để rồi mới có ngày trở thành LM như hôm nay!
       Phần cha Đaminh Tuấn, cha  mới khởi đầu chức linh mục, nên con đường thi hành chức vụ LM của Cha phía trước còn rất dài, cha hãy thực hiện lời ĐGM Tôma Vũ đình Hiệu như sau :
 “ Tình huynh đệ Linh mục được xây dựng  trên bốn chữ “C”: Cảm thông, Chia sẻ, Cộng tác và Cầu nguyện trong đó chữ “C” quan trọng nhất là Cầu nguyện.” Câu nói này  cha nhạc sĩ Văn Lang có phổ nhạc.
Nếu cha sống tốt 4 chữ C trên : “Cảm thông, chia sẻ, cộng tác và cầu nguyện”, tôi tin chắc  cha sẽ có  những năm tháng tốt đẹp xuyên suốt  thời gian làm mục vụ nơi các cộng đoàn giáo xứ và trong công việc truyền giáo theo sự ủy nhiệm của ĐGM để làm sáng danh Chúa.
Sau hết, tân Linh mục Đaminh được dâng lễ Tạ ơn hôm nay trong ngày lễ kính thánh Cả Giuse,  Bạn trăm năm Đức Trinh nữ Maria cũng là  bổn mạng Gx Phước thiện. Nguyện xin thánh Giuse bầu cử cho Tân Linh mục, cho bà con, thân nhân và cho giáo dân xứ Phước thiện nhiều hồng ân Chúa. Amen                                     
 Lm GB. PHẠM HỒNG THÁI
 


 
 Bảo Lê






XEM THÊM HÌNH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây