Trang Tin Tức Giáo phận Nha Trang

https://giaophannhatrang.org


Nhà thờ Ngọc Thanh hân hoan chào đón Cha Giacôbê Trần Ngọc Anh

Vào lúc 17h30 ngày 05.05.2017, tại nhà thờ Ngọc Thanh – Hạt Nha Trang, Cha Tổng đại diện Giuse Lê Văn Sỹ đã chủ tế Thánh lễ nhậm chức quản xứ của Cha Giacôbê Trần Ngọc Anh.
Vào lúc 17h30 ngày 05.05.2017, tại nhà thờ Ngọc Thanh  – Hạt Nha Trang, Cha Tổng đại diện Giuse Lê Văn Sỹ đã chủ tế Thánh lễ nhậm chức quản xứ của Cha Giacôbê Trần Ngọc Anh. Hiện diện trong Thánh lễ có quý Cha đồng tế, quý tu sĩ, giáo dân giáo xứ Ngọc Thanh và đặc biệt là giáo dân giáo xứ Chợ Mới - nơi mà Cha Giacôbê đã từng làm phó xứ trong thời gian gần 5 năm.

Thánh lễ được diễn ra trong bầu khí tràn ngập nghĩa tình và ấm cúng.

Xin hân hoan chúc mừng nhà thờ Ngọc Thanh nay  có Cha đặc trách. Và xin chúc Cha Giacôbê luôn cháy mãi tinh thần nhiệt huyết hăng say, dấn thân phục vụ để đưa Giáo xứ mỗi ngày một phát triển về mọi mặt.

XEM HÌNH


Vài nét về nhà thờ Ngọc Thanh

NHÀ THỜ NGỌC THANH, Giáo hạt Nha Trang
Địa chỉ: 923 đường 2/4, phường Vĩnh Phước, Nha Trang, Khánh Hòa
Thành lập: 1972
Bổn mạng: Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, kính ngày 01.10
Giáo dân: 600
Linh mục quản xứ : Giacôbê Trần Ngọc Anh
 
Qua  bao thời gian, dòng chảy của sông Cái trước khi đổ ra biển tại cầu Trần Phú hiện nay đã hình thành 4 đảo. Hai đảo lớn phía trên hướng tây là ranh giới giáo xứ Ngọc Thủy; đảo Hà Ra phía dưới là đảo lớn thứ 3, ranh giới ban đầu của giáo họ Ngọc Thanh; đảo thứ 4 là đảo Champa hiện nay.
Khoảng đầu thế kỷ 20, người Pháp mở Quốc lộ I nối liền hai bờ sông Cái theo chiều dài đông -tây của đảo, và nối đảo Hà Ra với đất liền nhờ cầu Xóm Bóng phía đông bắc, và cầu Hà Ra đầu phía tây nam.

HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
Vào khoảng năm 1950, do chiến tranh loạn lạc, một số người dân chạy loạn tìm nơi ẩn náu, có một ít người Công giáo chạy về Nha Trang và bắt đầu khai phá vùng đất trống trên đảo Hà Ra này. Vùng này gần với Tu viện Phanxicô, nên đã được các cha Dòng Phanxicô, đặc biệt Cha Alix Bourgeois (cha sở tiên khởi giáo xứ Vĩnh Phước) đã tìm đến giúp đỡ cả vật chất lẫn tinh thần. Thỉnh thoảng Cha Alix dâng lễ tại nhà một số giáo dân. Khoảng năm 1970, sau nhiều tháng ngày tìm kiếm, Cha Giêrađô Phạm Anh Thái, Dòng Phanxicô, đã mua phần đất làm nhà nguyện từ 3 hộ giáo dân liền nhau, với diện tích 333m², dọc theo Quốc lộ I.

Đầu năm 1972, nhà nguyện đầu tiên có mái tôn, vách ván đã được hoàn thành cùng lúc với 2 điểm truyền giáo khác là Fatima (giáo xứ Hòa Thuận), và Lữ Gia (giáo xứ Phước Hòa), nhà nguyện mang tên Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Dòng Kín Carmel Nha Trang nhận đỡ đầu cầu nguyện cho nhà nguyện này. Thành phần giáo dân chủ yếu là người di cư và những giáo dân cư ngụ giáp ranh giữa các xứ: Chánh Tòa, Hòa Thuận, Ngọc Thủy. Cha phụ trách đến vào Chúa nhật, dâng lễ và sinh hoạt.

Linh mục phụ trách đầu tiên là Cha Giêrađô Phạm Anh Thái, đến giữa năm 1972 thì Cha Matthêu Nguyễn Vinh Phúc thay thế.

Cuối năm 1978, tu viện trên đồi Phanxicô bị giải thể.  Các tu sĩ phải dọn đến cộng đoàn Ngọc Thanh do Cha Matthêu Nguyễn Vinh Phúc đứng đầu.
Dịp lễ Giáng sinh ngày 25.12.1987, Đức Giám mục giáo phận đã khánh thành ngôi nhà nguyện được xây mới hoàn toàn. Đây là nhà thờ đầu tiên trong giáo phận Nha Trang được phép xây dựng sau năm 1975. Tu sĩ Phaolô Nguyễn Đình Vịnh lúc đó là phụ trách cộng đoàn có công lớn trong việc xây dựng này.

Năm 2005, Cha Giuse Đặng Minh Tuấn làm quản nhiệm. Vì Dòng Phanxicô không duy trì cộng đoàn thường xuyên tại đây nữa mà qui tụ về Cộng đoàn Vĩnh Phước nên năm 2008, cha  quản xứ Vĩnh Phước là Giuse Nguyễn Xuân Quý phân chia các linh mục thay nhau đến dâng lễ. Năm 2011, Cha Phêrô Phạm Bá Đình làm quản nhiệm, đại tu bên trong nhà nguyện. Năm

2014 -2017, Cha Đa minh Ngô Đức Thiện được cử đến lo các bí tích; từ 5.5.2017 Cha Giacôbê Trần Ngọc Anh được Đức giám mục giáo phận sai đến với tư cách là Linh mục quản xứ. Nhờ đó, giáo họ Ngọc Thanh tuy nhỏ bé nhưng có đầy đủ các tổ chức và sinh hoạt như một giáo xứ.

Tác giả: Phùng Khanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây