Suy Niệm Thánh Vịnh 91 - Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê

Thứ năm - 14/06/2018 22:42  1165
Suy Niệm Thánh Vịnh 91
 
1 Thánh vịnh. Thánh ca. Cho ngày sa-bát.
2          Thú vị thay được tạ ơn CHÚA,
            được mừng hát danh Ngài, lạy Đấng Tối Cao,
3          được tuyên xưng tình thương của Ngài từ buổi sớm,
            và lòng thành tín của Ngài suốt canh khuya,
4          hoà điệu sắt cầm gieo trầm bổng,
            nhè nhẹ vấn vương khúc tỳ bà.
5          Lạy CHÚA, sự nghiệp Ngài khiến con mừng rỡ,
            thấy việc tay Ngài làm, con phải reo lên :
6          Lạy CHÚA, công trình Ngài xiết bao vĩ đại,
            tư tưởng Ngài thâm thuý lắm thay !
7          Người khờ dại nào đâu có biết,
            kẻ ngu si chẳng hiểu điều này :
8          Bọn bất nhân dầu sởn sơ như cỏ,
            phường gian ác có đua nở khoe tươi,
            cũng là để bị diệt trừ vĩnh viễn.
9          Còn CHÚA, Ngài cao cả đến muôn đời.
10        Kìa những kẻ thù Ngài, lạy CHÚA,
            kìa những kẻ thù Ngài tiêu vong,
            bọn gian ác đều rã tan hết thảy.
11        Ngài cho con ngẩng đầu hãnh diện,
            tựa như trâu ngạo nghễ giương sừng,
            thân con, Ngài xức dầu thơm mát.
12        Mắt con nghênh những kẻ địch thù,
            tai nghe biết lũ hại con mạt vận.
13        Người công chính vươn lên tựa cây dừa tươi tốt,
            lớn mạnh như hương bá Li-băng
14        được trồng nơi nhà CHÚA,
            mơn mởn giữa khuôn viên đền thánh Chúa ta ;
15        già cỗi rồi, vẫn sinh hoa kết quả,
            tràn đầy nhựa sống, cành lá xanh rờn,
16        để loan truyền rằng : CHÚA thực là ngay thẳng,
            là núi đá cho tôi ẩn náu,
            nơi Người chẳng có chút bất công.
 
Cùng đọc với Israel
Thánh vịnh này là bài tụng ca giống với Thánh vịnh 1. Một người đạo đức hát lên hạnh phúc của mình vì nhận biết tình yêu trung tín của Thiên Chúa không ngừng tuôn đổ cho mình. Ngược lại, ông cũng nhận ra sự chóng qua của kẻ gian ác, những thành công của họ chỉ như gió thoảng…trong khi người lành bám rễ vững chắc nơi Chúa. Sách Gióp đã góp phần đào sâu những suy tư này bằng việc nhận thức thực tế rằng kẻ dữ có vẻ như được thành đạt ngay đời này còn người lành thì thất bại. Đây là vấn đề thời sự. Sách Khôn Ngoan (Kn 3, 1-9) được trích đọc trong lễ các Thánh Tử đạo, đã đưa ra câu trả lời dứt khoát: Linh hồn những người công chính ở trong tay Thiên Chúa. Bọn ngu si coi họ như đã chết rồi; khi họ ra đi, chúng cho là họ gặp điều vô phúc. Lúc họ xa rời chúng ta, chúng tưởng là họ bị tiêu diệt, nhưng thực ra họ đang hưởng bình an….Nhưng quân vô đạo sẽ chịu cực hình xứng với những gì chúng đã suy tưởng.
 
Cùng Đọc Với Đức Giêsu
Đức Giêsu, người công chính vượt trên tất cả mọi người công chính, luôn chan chứa niềm vui ngợi ca Cha đêm ngày vì được ở trong nhà Thiên Chúa. Ngài tự sánh ví mình như cây tràn đầy nhựa sống, cành lá xanh rì: Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái ( Ga 15,5). Có lẽ như thất bại với cái chết thập giá, Đức Giêsu phục sinh xác nhận Thánh vịnh này là đúng đắn: Ngài cho con ngẩng đầu hãnh diện, tựa như trâu ngạo nghễ giương sừng, thân con, Ngài xức dầu thơm mát... Vâng, Đức Giêsu vẫn “sinh hoa kết quả, 2000 năm sau cái chết của ngài..
Sự thất bại của kẻ địch thù, Đức Giêsu cũng đã loan báo. Ngay trước tòa như là một bị cáo, Đức Giêsu đã loan báo sự toàn thắng của Thiên Chúa: Các ngươi sẽ thấy Con Người ngự đến trên mây trời (Mt 26,64).
 
Cùng đọc với người thời nay
Khát vọng hạnh phúc, hoan lạc. Hơn bao giờ hết, thế giới đang khát khao hạnh phúc. Sự tiến bộ trên nhiều lãnh vực đã đẩy lui nhiều khốn khổ bất an. Tiện nghi nhà ở, quần áo, máy móc…mang lại sự dễ chịu cho đời sống. Y học và duợc học làm giảm bớt và loại trừ những tật bệnh. Nông nghiệp tân tiến mang lại những phúc lợi. Thành đạt như thế đều đi vào trong chiều hướng Chúa muốn. Tạo thành được Thiên Chúa dựng nên cách tốt đẹp (St 1) Tuy nhiên, sự thành đạt của thế giới hiện nay không có khả năng giải quyết tất cả. Vì nguồn hạnh phúc không phát xuất từ sự dư dật của cải (Lc 12,15); và rồi những của cải do sự tiến bộ mang lại, không được chia đồng đều cho mọi người, nếu lòng con người còn hung dữ, đối nghịch với Thiên Chúa tình yêu, thì lúc ấy người nghèo sẽ còn bần cùng hơn nữa. Vì vậy Đức Giêsu nhấn mạnh đến một ‘chia sẻ’ hiệu quả hơn. Sau cùng, và nhất là, phúc lợi trái đất có khuynh hướng làm cho con người lãng quên sự thật mình là loài chóng qua, và tính bền vững và hạnh phúc trường tồn của con người nằm ở nơi đấng vĩnh cửu. Lời xác quyết sau cùng của Thánh vịnh 91 nhắc ta điều đó: CHÚA thực là ngay thẳng, là núi đá cho tôi ẩn náu, nơi Người chẳng có chút bất công. Mọi của cải khác, mọi hạnh phúc khác, cho dù giá trị chúng có tính tương đối, đều là những của cải ‘giả dối’, như Đức Giêsu đã nói (Lc 16,11). Càng hạnh phúc trên trái đất này chừng nào, càng khó rời bỏ nó chừng nấy.
Hoà điệu sắt cầm gieo trầm bổng,nhè nhẹ vấn vương khúc tỳ bà. Trong những nền văn minh cổ xưa, một vài dụng cụ có chức năng thánh thiêng. Thường là ở Châu Phi và Châu Á. Các nhạc cụ được thánh hiến cho các thần linh qua những hy lễ, và chỉ được dùng cho việc cầu nguyện. Ta nhận thấy rằng, âm thanh đặc biệt của các nhạc cụ bằng dây, như đàn sắt, đàn cầm, đàn tỳ bà, hoặc những nhạc cụ tương tự ở Châu phi và Đông phương: tiếng vang kỳ diệu của các dây đàn hòa hợp với nhau, tạo nên một bất định tương tự như một cảm hứng mầu nhiệm mang tính ngôn sứ. Tất cả không được diễn hết qua những tiếng rõ và dứt khoát. Có một chỗ dành cho cái mơ hồ. Cần phải chấp nhận vượt qua cái đơn thuần lý trí, để bước vào trong sự cảm nhận tế nhị của mầu nhiệm. Tại sao một vài nhạc cụ lại không trợ giúp bạn?
Bọn bất nhân dầu sởn sơ như cỏ, phường gian ác có đua nở khoe tươi, cũng là để bị diệt trừ vĩnh viễn. Vài người bi quan hiện nay không ngừng bảo rằng người ta chưa bao giờ thấy trên thế giớ một sự suy thoái tôn giáo và luân lý như thế. Vào thời tác giả thánh vịnh sống, điều này còn tệ hơn nữa kìa. Israel ý thức mình là một thiểu số nhỏ bé, biến mất trong một đại dương ngoại giáo. Ngày nay, cũng giống như ngày xưa, cần phải bám vào đức tin của mình và chuẩn mực luân lý, dù phải lội ngược dòng. Cho dù thuyết vô thần hình như thắng thế, đó cũng là lý do để ta tin hơn nữa.
Người khờ dại nào đâu có biết, kẻ ngu si chẳng hiểu điều này. Cần phải có một cái nhìn nội tâm để nhận ra hành động và sự hiện diện của Thiên Chúa trong thế giới. Thánh Kinh không ngừng gọi là khờ dại và ngu si, những kẻ chỉ nắm bắt những vẻ bên ngoài, những kẻ để mình bị ấn tượng bởi thành công chóng qua của những kẻ làm điều ác. Niềm tin của ta là sự khôn ngoan. Nó không ngừng mời gọi ta vượt trên những vẻ bề ngoài, để đi sâu vào trung tâm của mọi vật.
Sự vĩnh cửu, điểm quy chiếu cuối cùng. Lạy Chúa, trên hết mọi sự, Chúa là đấng vĩnh cửu!
 
Noël Quesson, 50 Psaumes pour tous les jours,Tome I
Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê chuyển dịch
 
 
 
 
 
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

ducchasi
 
closedbible
 
suy 5
 
thanhthan06sm 1
 
gdphanxicoxavie
 
lichconggiao2
 
giolecacnhatho adv2 copy
 
giolecacnhatho adv2
 

Tin mới nhất

Kết nối

 

 

 

Thống kê

  • Đang truy cập81
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm56
  • Hôm nay16,678
  • Tháng hiện tại628,700
  • Tổng lượt truy cập46,312,736

Copyright © [2018] Giáo phận Nha Trang. All rights reserved.
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Nha Trang
Email: gpnhatrangbtt@gmail.com
Địa chỉ: 22 Trần Phú - HT 42, Tp. Nha Trang - Khánh Hoà
Phone: (84) 258.3523842 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây