CHÚA NHẬT MÙA CHAY V A. Ai tin vào Thầy - JB. Lê Ngọc Dũng

Thứ bảy - 01/04/2017 08:26  2447

Ai Tin vào Thầy thì dù đã chết cũng sẽ được sống
 
Tin Mừng CN hôm nay tường thuật lại việc Chúa Giêsu cho Lazaro sống lại. Ông đã chết bốn ngày rồi, xác đã bốc mùi, nhưng Chúa Giêsu vẫn làm cho ông được sống lại.
Việc Lazaro được sống lại, rồi ông sống được thêm 20, 30, 40 năm nữa, rồi ông cũng chết, chứ không sống mãi.
Điều mà chúng ta cần chú ý là cuộc đối thoại của Chúa Giêsu và Matta chị của Lazzarô. Matta đã tỏ  niềm tin vào sống lại: "Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại ngày sau hết".
Thật ra, tin rằng mình sẽ được sống lại ngày sau hết, cũng chưa phải là điều lạ. Có lẽ chúng ta cũng tin như Matta. Cũng có nhiều người khác, ở những tôn giáo khác họ vẫn tin vào sự sống đời sau, như trong dân gian tin có thiên đàng thưởng kẻ lành, hay trên thiên đình có tiên có  Phật. Họ tin rằng có âm phủ địa ngục phạt những kẻ gian ác, có những chảo dầu sôi sùng sục và nhũng con quỷ dữ cầm những chỉa ba ném người ác vào đó để hành hình…
Điều quan trọng mà Tin Mừng kêu gọi không phải chỉ là tin chung chung vào cuộc sống đời sau, hay thưởng kẻ lành phạt kẻ dữ như vậy. Điều mà chúng ta cần tin là tin vào chính Đức Kitô, vào chính con người cụ thể của Ngài. Ngài nói:
"Chính Thầy là sự sống và là sự sống lại. Ai tin vào Thày thì dù đã chết cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết" và Chúa Giêsu hỏi: "Chị có tin như thế không?". Matta đã thưa: "Thưa Thầy, có. Con vẫn tin Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian".
Matta đã tuyên xưng quá tuyệt vời! Lúc ấy chưa chắc các môn đệ hay các Tông đồ của Chúa Giêsu lại có thể tuyên xưng như vậy. Matta không những tuyên xưng Đức Giêsu là Đấng Kitô mà còn tuyên xưng Ngài là Con Thiên Chúa. Tuyên xưng là Đức Kitô thì còn có thể tuyên xưng được, nhưng tuyên xưng là Con Thiên Chúa quả là một điều quá sức tưởng tượng đối với người Do Thái.
Trong mấy ngày nữa, như chúng ta sẽ thấy, chính Chúa Giêsu bị lên án tử hình vì Ngài nhận mình là Con Thiên Chúa. Tin Mừng kể, bấy giờ vị thượng tế liền xé áo mình ra và nói: "Hắn nói phạm thượng! Chúng ta cần gì nhân chứng nữa? Đấy, quý vị vừa nghe hắn nói phạm đến Thiên Chúa, quý vị nghĩ sao?" Họ liền đáp: "Hắn đáng chết!" Rồi họ khạc nhổ vào mặt và đấm đánh Người. Có kẻ lại tát Người và nói: "Ông Kitô ơi, hãy nói tiên tri cho chúng tôi nghe đi: ai đánh ông đó?" (Mt26, 65-68).
Đến đây chúng ta tự hỏi, vậy tin Đức Giêsu là Con Thiên Chúa có ý nghĩa gì?
Có thể nói, đó là tin vào sự lạ lùng phi lý của Đức Giêsu.
Ngài vừa xác nhận Ngài là Con Thiên Chúa thì lập tức Ngài bị khạc nhổ vào mặt và bị đấm đánh, tát vào mặt. Sao Con Thiên Chúa lại lạ lùng như vậy, bị hành hạ sỉ nhục như vậy mà không phản ứng lại!
Ngài vừa xác nhận Ngài là sự sống và là sự sống lại với Matta và cho Lazaro sống lại, nhưng rồi Ngài bị chết thảm thương trên thập giá.
Có phải là ngược đời và phi lý không?
Tin vào Đức Giêsu là Kitô là Con Thiên Chúa thì chúng ta cũng phải tin vào giá trị của những hành vi ngược đời đó. Nghĩa là, phải sống noi gương Ngài, phải sống như Người , phải mặc lấy Thần khí của Ngài, như Thánh Phalô trong thư Thánh Roma dạy: "Ai không có thần Khí Đức Kitô thì không thuộc về Đức Kitô. Nhưng nếu Đức Kitô ở trong anh em, thì dẫu cho thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em được sống (Rm37, 9-10)".
Ngày xưa, thánh Concorđiô bị giam vì đạo. Trong buổi xử án, quan toà hỏi: "Ông là ai ? Và người ta gọi ông thế nào?"
- "Tên tôi là Kytô-hữu, và người ta gọi tôi là Kytô-hữu". 
Quan toà tức tối: "Ta không nói chơi đâu. Ta không hỏi ngươi theo đạo nào. Ta chỉ muốn biết tên ngươi mà thôi." 
Thánh Concordio vẫn thong thả trả lời: 
- "Tôi đã nói rồi. Tôi là người Kytô-hữu, Tên tôi do Chúa Kitô mà ra. Vì thế, tôi thuộc về Ngài và sống chết, tôi muốn phụng sự Ngài." 
Quan liền bắt thánh Concorđiô chịu những cực hình ghê rợn. 
Thánh Concorđiô không nhượng bộ. 
Trước khi tắt thở, ngài còn nói lên một lần cuối cùng: "Tôi là người Kytô-hữu".
Tin vào Đức Kitô cũng có nghĩa là dám hy sinh cho tha nhân, như hạt lúa mì rơi xuống đất, chịu mục nát đi để sinh nhiều bông hạt. Tin vào Đức Kitô là sẵn sàng chịu chết đi cho thế gian để sống cho Thần Khí Chúa.
 
Lm. JB. Lê Ngọc Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

ducchasi
 
closedbible
 
suy 5
 
thanhthan06sm 1
 
gdphanxicoxavie
 
lichconggiao2
 
giolecacnhatho adv2 copy
 
giolecacnhatho adv2
 

Tin mới nhất

Kết nối

 

 

 

Thống kê

  • Đang truy cập112
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm84
  • Hôm nay11,977
  • Tháng hiện tại623,999
  • Tổng lượt truy cập46,308,035

Copyright © [2018] Giáo phận Nha Trang. All rights reserved.
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Nha Trang
Email: gpnhatrangbtt@gmail.com
Địa chỉ: 22 Trần Phú - HT 42, Tp. Nha Trang - Khánh Hoà
Phone: (84) 258.3523842 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây