Phụng vụ Lời Chúa: CN 4 PS A. CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH. Cầu cho ơn thiên triệu Linh Mục và Tu sĩ

Thứ năm - 04/05/2017 22:55  2087
 
CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH - A

(Cv 2,14a.36-41; 1 Pr 2,20b-25; Ga 10,1-10)

Chủ đề: ĐỨC GIÊSU, VỊ MỤC TỬ NHÂN LÀNH

“Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10)

Đức Giêsu là Vị Mục Tử đã dám hiến dâng mạng sống để bảo vệ đời sống của đàn chiên. Nhờ hiến tế của Người trên thập giá, con người được tìm thấy ý nghĩa và nguồn sống đích thực. Vậy, chúng ta được mời gọi sống hiệp nhất với Vị Mục Tử nhân lành này để đời sống của mình được sinh hoa trái tốt lành.

I. CÁC BÀI ĐỌC

1. Bài đọc I (Cv 2,14a.36-41)

Sau ngày lễ Ngũ Tuần, Phêrô cùng với các tông đồ lên tiếng trước những người Do Thái tại Giêrusalem. Phêrô làm chứng rằng Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế mà Thiên Chúa đã hứa ban qua các tổ phụ. Đức Giêsu đã đến, bị kết án và bị đóng đinh vào thập giá, nhưng Người được Thiên Chúa làm cho sống lại: “Đức Giêsu mà anh em đã treo trên thập giá, Thiên Chúa đã đặt Người làm Đức Chúa và làm Đấng Kitô”. Dân chúng đón nhận lời rao giảng của các tông đồ. Họ đau đớn trong lòng khi nghe những lời chứng về Đức Giêsu, nên hỏi các tông đồ: “Thưa các ông, vậy chúng tôi phải làm gì”. Phêrô trả lời cho sự thiện chí của họ: “Anh em hãy sám hối, và mỗi người hãy chịu phép rửa nhân danh Đức Giêsu Kitô, để được ơn tha tội”. Sám hối và lãnh nhận đức tin qua phép rửa là hai điều mà Phêrô kêu mời dân chúng làm để được ơn cứu độ. Con số những người đón nhận đức tin trong ngày đó thật lớn lao, khoảng ba ngàn tín hữu mới gia nhập vào số những người tin nhận Đức Giêsu. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của Đức Giêsu trên thập giá. Tình yêu này đã làm thay đổi con người chúng ta. Vậy, chúng ta hãy để cho tình yêu của Đức Giêsu thôi thúc chúng ta sám hối và trở về với Người.

2. Bài đọc II (1 Pr 2,20b-25)

Thánh Phêrô mời gọi các tín hữu bước theo con đường của Đức Giêsu, con đường của tình yêu. Đây là ơn gọi của những người Kitô hữu: “Anh em được kêu gọi để sống như thế. Thật vậy, Đức Kitô đã chịu đau khổ vì anh em, để lại một gương mẫu cho anh em dõi bước theo Người”. Đức Giêsu là Vị mục tử nhân lành, Đấng đón nhận tất cả những khổ đau và ngay cả cái chết vì yêu thương và cứu độ con người khỏi tội lỗi và sự chết: “Bị nguyền rủa, Người không nguyền rủa lại, chịu đau khổ mà chẳng ngăm đe, nhưng một bề phó thác cho Đấng xét xử công bằng. Tội lỗi của chúng ta, chính Người đã mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá, để một khi đã chết đối với tội, chúng ta sống cuộc đời công chính. Vì Người phải mang những vết thương mà anh em đã được chữa lành”. Đức Giêsu đã chiến thắng tất cả mọi thử thách bằng tình yêu. Nhờ Người, chúng ta tìm thấy sự an nghỉ vĩnh cửu của linh hồn: “Quả thật, trước kia anh em chẳng khác nào những con chiên lạc, nhưng nay đã quay về với Vị Mục Tử, Đấng chăm sóc linh hồn anh em”.

3. Tin Mừng (Ga 10,1-10)

Tin Mừng Gioan chương 10 là bài nói chuyện của Đức Giêsu về chính mình như là Vị Mục Tử nhân lành. Người dùng những hình ảnh rất quen thuộc và cụ thể của đời sống Do Thái, để mô tả về tình yêu thương của Người dành cho nhân loại mà Thiên Chúa Cha đã giao phó. Người là cửa của ràn chiên: “Tôi là cửa cho chiên ra vào”. Để đạt tới ơn cứu độ và được sống, con người phải đi qua Người: “Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ”. Đi qua Người, như đàn chiên qua cửa ràn chiên, có nghĩa là chúng ta để cuộc sống của mình dưới sự hướng dẫn và sự hiệp nhất với Đức Giêsu. Đàn chiên sẽ không an toàn nếu ở ngoài ràn chiên và không có sự chăm sóc của vị mục tử. Quả thật, Đức Giêsu là Vị Mục Tử yêu thương và đem lại sự sống mới cho con người: “Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào”. Người là Vị Mục Tử sống cho và vì đàn chiên. 

II. GỢI Ý MỤC VỤ

1. “Anh em hãy sám hối, và mỗi người hãy chịu phép rửa nhân danh Đức Giêsu Kitô, để được ơn tha tội”. Tôi sống lời mời gọi sám hối để quay về với Đức Giêsu? Đức Giêsu là nguồn sống và cứu độ của tôi? Tôi thể hiện niềm tin của tôi vào Đức Giêsu như thế nào trong cuộc sống?

2. “Anh em được kêu gọi để sống như thế. Thật vậy, Đức Kitô đã chịu đau khổ vì anh em, để lại một gương mẫu cho anh em dõi bước theo Người”. Tôi được mời gọi sống tinh thần yêu thương và hi sinh của Đức Giêsu. Vậy, tôi thực hành lối sống của Đức Giêsu trong cuộc sống mình chưa?

3. “Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào”. Đức Giêsu đến trần gian để cuộc sống của mỗi người và của tôi được đạt tới đích điểm tốt đẹp. Tôi có để Người biến đổi cuộc sống mình chưa? Tôi có sẵn sàng để Người hướng dẫn đường đời mình?

III. LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Chúa Giêsu là Vị Mục Tử nhân lành đã hiến mạng sống mình để bảo vệ đoàn chiên. Nhờ hiến tế của Người trên thánh giá, con người tìm thấy ý nghĩa và nguồn sống đích thực cho cuộc đời. Chúng ta cùng chúc tụng Chúa và tha thiết cầu xin:

1. Chúa Giêsu nói: “Ta đến để cho chúng được sống và được sống dồi dào.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh, luôn là hiện thân của Chúa Giêsu - Mục tử nhân lành, biết quan tâm qui tụ và tận tình chăm sóc đoàn chiên được Chúa trao phó.

2. Thánh Phêrô tuyên bố: “Nhờ vết thương của Người, anh em đã được chữa lành.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho những ai chưa tin nhận hay còn xa cách Chúa, xin cho họ biết tìm về hiệp thông trong một đoàn chiên duy nhất, để được đón nhận ơn cứu độ Chúa ban.

3. Chúa phán: “Ta là cửa, ai qua Ta mà vào, thì sẽ được cứu rỗi.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi kitô hữu, cách riêng những người đang sống đời thánh hiến, luôn biết kết hiệp mật thiết với Chúa Kitô qua đời sống cầu nguyện và làm chứng cho Tin Mừng.

4. Thánh Phêrô khuyên nhủ: “Anh em hãy tránh xa thế hệ gian tà này để được cứu độ.” Chúng ta cùng cầu xin cho có nhiều bạn trẻ nhận ra và quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa, dấn thân xây dựng nước trời và phục vụ phần rỗi các linh hồn trong đời sống tu trì.

Chủ tế: Lạy Chúa là Mục Tử nhân lành luôn yêu thương chăm sóc để chúng con được sống dồi dào. Xin nhận lời chúng con cầu nguyện và ban ơn giúp chúng con hăng say làm chứng cho tình thương của Chúa giữa thế giới hôm nay. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. 

 
Ban phụng tự
Nguồn: tgpsaigon.net
 Tags: người, là cửa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

ducchasi
 
closedbible
 
suy 5
 
thanhthan06sm 1
 
gdphanxicoxavie
 
lichconggiao2
 
giolecacnhatho adv2 copy
 
giolecacnhatho adv2
 

Tin mới nhất

Kết nối

 

 

 

Thống kê

  • Đang truy cập295
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm276
  • Hôm nay86,318
  • Tháng hiện tại556,066
  • Tổng lượt truy cập46,917,670

Copyright © [2018] Giáo phận Nha Trang. All rights reserved.
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Nha Trang
Email: gpnhatrangbtt@gmail.com
Địa chỉ: 22 Trần Phú - HT 42, Tp. Nha Trang - Khánh Hoà
Phone: (84) 258.3523842 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây