Toà Giám mục Nha Trang 22 Trần Phú - HT 42 - Tp. Nha Trang - Khánh Hoà - Đt. (84) 58.3523842 - Fax (84) 58.3522494
Rss Feed

Phụng vụ Lời Chúa: Lễ các Thánh tử đạo Việt Nam

Phụng vụ Lời Chúa: Lễ các Thánh tử đạo Việt Nam

“Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy” (Lc 9,24) Con người luôn lo âu khắc khoải trước đau khổ và cái chết, nhưng đau khổ và sự chết không thể làm gì được những người công chính vì họ biết linh hồn họ luôn ở trong tay Chúa. Đối với họ, đau khổ có khi là cơ hội thử thách giúp họ thanh luyện đức tin và biểu lộ lòng trung thành và tình yêu với Chúa và cái chết vì sự công chính là bước vào cõi sống muôn đời.

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 32 thường niên- năm B

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 32 thường niên- năm B

Bài Tin Mừng mô tả hai hoàn cảnh không những khác nhau mà còn trái ngược nhau. Một bên là hình ảnh của các ông kinh sư bị Chúa Giêsu phê phán vì cách sống nặng tính phô trương vẻ bề ngoài. Bên kia là hình ảnh của bà góa nghèo được Chúa Giêsu khen ngợi vì đã âm thầm, kín đáo cho đi những gì quý giá nhất với cả tấm lòng.

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 31 thường niên- năm B

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 31 thường niên- năm B

Nhân câu hỏi của vị kinh sư, một bậc thầy về nghiên cứu và giải thích Sách Thánh, Chúa Giêsu tóm gọn rất nhiều điều luật trong Do Thái Giáo thành điều răn quan trọng nhất là yêu Chúa và yêu người. Trước hết, yêu mến Thiên Chúa là điều răn mới mẻ trong sách Đệ Nhị Luật, theo đó Thiên Chúa đòi buộc dân Israel đi từ thái độ “kính sợ Đức Chúa” (Đnl 6,2.24; 10,12; 14,23) đến mối tương quan “yêu mến Đức Chúa” (x. Đnl 6,5; 11,1.13.22; 19,9). Thiên Chúa không chỉ là Đấng đáng tôn thờ, kính sợ mà còn là Đấng đáng mến yêu. Dẫu vậy, Chúa Giêsu còn đi xa hơn đòi hỏi của Thiên Chúa đối với dân Israel khi buộc phải yêu mến Thiên Chúa không chỉ “hết lòng, hết sức lực” (x. Đnl 6,5), mà còn phải hết linh hồn và hết trí khôn” (Mc 12,30), nghĩa là với tất cả con người.

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật XXX thường niên- năm B

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật XXX thường niên- năm B

Đoạn trích hôm nay khép lại phần trung tâm của Tin Mừng Marcô, trong đó, Đức Giêsu nêu rõ đâu là mục đích hành trình của Người, và đâu là những đỏi hỏi cần thiết cho những ai muốn theo Người. Đức Giêsu đã trải qua một chặng đường dài trong hành trình: từ Galilê, Người đi dọc xuống miền Giorđan và hôm nay Người đến Giêricô. Chỉ còn khoảng hơn hai mươi cây số sẽ đến chặng dừng cuối cùng nơi Thành Thánh Giêrusalem. Tại Giêricô này, Người đã làm một dấu lạ cuối cùng khi chữa anh mù Bartimê ăn xin bên vệ đường.

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 28 thường niên- năm B

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 28 thường niên- năm B

Người đời không ai muốn mình dại, nhưng không phải ai cũng biết chọn sống khôn ngoan. Các bài đọc Lời Chúa hôm gợi lên những nẻo đường khôn ngoan có thể không giống theo kiểu người đời, nhưng lại là lối đường khôn ngoan đích thật dẫn đến Nước Trời. Bài Tin Mừng giới thiệu con đường dẫn đến sự trọn lành mà mọi người đều được mời gọi đi theo, nhưng đồng thời cũng cảnh báo về những trở ngại không nhỏ trên con đường đó. Phần phúc chỉ dành cho những ai biết chọn lựa khôn ngoan.

Phụng vụ Lời Chúa: CN 27 TN B, kính trọng thể Đức Mẹ Mân Côi

Phụng vụ Lời Chúa: CN 27 TN B, kính trọng thể Đức Mẹ Mân Côi

Trước hết, đứng trước lời chào của sứ thần “mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (1,28), Đức Maria “rất bối rối” và “lo sợ”. Mẹ bối rối vì không hiểu được lý do tại sao Mẹ lại được Thiên Chúa đoái nhìn và ban đầy ân sủng, khi Mẹ chỉ là một nữ tỳ hèn mọn (x. Lc 1,48). Mẹ lo sợ vì thấy mình chỉ là một thụ tạo nhỏ bé và khiêm cung trước một Thiên Chúa quyền năng và uy nghiêm; Mẹ thấy mình không xứng đáng để được “Đức Chúa ở cùng”. Mẹ bối rối vì chưa thể hiểu được ý nghĩa của niềm vui lớn lao mà thiên sứ loan báo cho Mẹ. Sự “bối rối, lo sợ” của Mẹ là biểu hiện của một tâm hồn khiêm hạ, đơn sơ và đầy lòng kính sợ Chúa.

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 26 thường niên- năm B

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 26 thường niên- năm B

“Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta” (c.38). Câu hỏi đặt ra: làm sao một người không theo chúng ta mà lại có thể như chúng ta được? Tiếp nối bài đọc I, bài Tin Mừng cũng đặt ra vấn đề này. Ở đây Chúa Giêsu đưa ra một nguyên tắc căn bản, đó là: “ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” (c. 40). Và vì thế, “đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy” (c.39).

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 25 thường niên- năm B

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 25 thường niên- năm B

Các bài đọc hôm nay cho thấy cái giá mà người công chính phải trả trước mặt người đời. Điều này không có gì khó hiểu, vì chính Đức Giêsu là Đấng công chính của Thiên Chúa mà cũng phải chịu đau khổ và chết. Vậy dựa vào đâu để người công chính có thể vượt qua những thử thách gian nan đó? Nhìn vào gương các Thánh Tử đạo Việt Nam, câu trả lời là tín thác và tựa nương vào Thiên Chúa và noi gương Đức Giêsu, cũng như nghĩ về hạnh phúc ngàn đời mai hậu mà thôi.

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 24 thường niên- năm B

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 24 thường niên- năm B

Đoạn Tin Mừng Máccô hôm nay như là bản lề, đánh dấu nửa chặng đường sứ vụ của Chúa Giêsu cùng với các môn đệ, trong đó các môn đệ buộc phải bày tỏ nhận thức của các ngài về căn tính của Đức Giêsu: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” (Mc 8,29a). Vậy, Đức Giêsu thật sự là ai trong nhận thức của các môn đệ? Trước hết, câu trả lời của Phêrô, đại diện cho các môn đệ, cho thấy nhận thức của các ông không giống với nhận thức của đám đông dân chúng. Trong mắt các ông, Chúa Giêsu không phải là Gioan Tẩy Giả, cũng không phải là Êlia hay một ngôn sứ nào đó, tức những người được xem như sứ giả của Thiên Chúa đến để loan báo về một Đấng Mêsia sẽ đến.

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật XXIII Thường Niên - năm B

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật XXIII Thường Niên - năm B

Cử chỉ Đức Giêsu đặt ngón tay vào tai và bôi nước miếng vào lưỡi mang tính tượng trưng chứ không phải là ma thuật. Theo Kinh Thánh, ngón tay Đức Giêsu đặt vào lỗ tai tượng trưng cho ngón tay quyền năng của Thiên Chúa (x. Xh 8,15; Lc 11,20) và nước miếng Đức Giêsu bôi vào lưỡi tượng trưng cho “hương vị khôn ngoan” và “hơi thở sự sống” của Thiên Chúa (trong nước miếng có hơi thở). Mỗi khi được chữa lành “mở tai ra” (Mc 7,45a) như thế, người ấy sẽ nghe được sứ điệp Tin Mừng cứu độ của Đức Giêsu; và mỗi khi “anh ta được tháo gỡ” và “nói được rõ ràng” (Mc 7,35b), người ấy có thể loan báo những kỳ công Thiên Chúa đã làm cho mình và nhất là loan báo sứ điệp Tin Mừng mà mình đã được “mở tai” để nghe cho người khác.

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 22 thường niên- năm B

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 22 thường niên- năm B

Sau khi suy niệm năm Chúa Nhật liên tiếp về diễn từ bánh trường sinh, Chúa Nhật này bắt đầu trở lại với Tin Mừng Marcô cho đến cuối năm phụng vụ. Bài đọc hôm nay bàn đến một yếu tố trọng yếu của Do Thái giáo, đó là việc thanh tẩy. Phần thứ nhất (cc.1-18) ghi lại cuộc tranh luận gay gắt giữa Chúa Giêsu với các kinh sư và biệt phái đến từ Giêrusalem, do các môn đệ của Chúa Giêsu đã không tôn trọng sự phân biệt giữa hai phạm trù: thánh và phàm tục, nghĩa là “dùng bữa mà tay còn ô uế” (c.2). Sự chỉ trích này không nhắm đến những chuẩn tắc về vệ sinh, nhưng là do bởi không thực thi nghi thức thanh tẩy theo luật định.

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 21 thường niên- năm B

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 21 thường niên- năm B

Mạc khải của Đức Giêsu về “Thịt Ta là của ăn và Máu Ta là của uống” đã bị nhiều người hiểu sai và không muốn đón nhận. Chính vì thế, mạc khải này đã gây cớ vấp phạm cho “nhiều môn đệ” và họ đã quyết định rời bỏ Chúa Giêsu vì không thể chấp nhận điều mà trí khôn họ không thể lĩnh hội hết được. Trong bối cảnh ấy, quay lại với Nhóm Mười Hai Chúa Giêsu muốn mời gọi các ông thực hiện một cuộc chọn lựa, cho dù Người cũng biết rằng các ông có lẽ cũng không hiểu hoặc chưa hiểu rõ về điều mà Chúa vừa mạc khải. Yêu là một chọn lựa, và yêu đến nỗi hy sinh mạng sống, hy sinh bản thân tới mức chết cho người mình yêu là chọn lựa cao quý nhất.

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 20 thường niên- năm B

Nếu sống khôn ngoan theo sách Châm Ngôn là đón nhận giáo huấn của Thiên Chúa để được sự sống, thì khôn ngoan theo lời Đức Giêsu trong diễn từ về bánh hằng sống là ăn thịt và uống máu Người để được sự sống đời đời. Chúa Giêsu nêu lên ba hiệu quả của việc đón nhận thịt và máu Người. Thứ nhất, những ai ăn thịt và uống máu Người thì ngay ở đời này được liên kết mật thiết với Chúa Giêsu, được ở lại trong Người, được sự sống từ Người. Và sự sống của Chúa Giêsu không phát xuất từ Người mà là từ Chúa Cha, Đấng đã sai Người.

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 19 thường niên, năm B

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 19 thường niên, năm B

Đoạn Tin Mừng hôm nay nằm trong diễn từ về Bánh Hằng Sống trong đó Chúa Giêsu mặc khải về căn tính thật sự của Người là Đấng phát xuất từ Thiên Chúa, Đấng ban sự sống đích thật cho con người. Khi nghe Chúa Giêsu mặc khải về Người như là “Bánh từ trời xuống”, người Do Thái không thể chấp nhận vì họ chỉ nhìn nhận Đức Giêsu theo cái nhìn của con người rằng Người là con của vợ chồng bác thợ mộc Giuse mà họ biết rõ gốc gác.

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 18 Thường niên, năm B

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 18 Thường niên, năm B

Sau phép lạ hóa bánh ra nhiều, dân chúng lũ lượt tìm đến Đức Giêsu. Cuộc đối thoại trong bài Tin Mừng hôm nay phản ánh rõ đâu là mục đích của việc kiếm tìm và điều mà Chúa Giêsu muốn mạc khải. Trong phần đầu (cc.24-27), Đức Giêsu đã giải tỏa sự hiểu lầm của dân chúng. Người đến không phải để ‘hóa đá thành cơm bánh’, nhưng là để dạy rằng cơm bánh được tạo nên bởi tình yêu và sự sẻ chia. Qua sự hiểu lầm này, tác giả Tin Mừng cũng muốn hướng mỗi người môn đệ của Chúa biết nhận ra sự hiểu lầm của riêng mình, và tự hỏi đâu là mục đích và động cơ mỗi lần đến tìm gặp và theo Chúa.

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 17 Thường niên, năm B

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 17 Thường niên, năm B

Thiên Chúa quan tâm đến toàn bộ đời sống của con người. Chương trình cứu độ của Thiên Chúa, Tin Mừng của Đức Giêsu và sứ vụ của Người, cũng như của những người lo việc Thiên Chúa không chỉ liên quan đến chiều kích tâm linh, mà còn chạm vào mọi khía cạnh trong cuộc sống con người. in Mừng Gioan chương 6 thuật lại dấu lạ “hóa bánh ra nhiều cho đám đông ăn no” (Ga 6,1-15), để hướng tới đỉnh cao là “Diễn từ về Bánh đem lại sự sống” (Ga 6,25-59). Trong khi các Tin Mừng Nhất Lãm xem đây là “phép lạ” thì Tin Mừng Thứ Tư lại cho là “dấu lạ/ dấu chỉ”.

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật XVI Thường Niên - năm B

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật XVI Thường Niên - năm B

Bài Tin Mừng làm nổi bật hai đặc tính của mục tử Giêsu: chạnh lòng thương và dưỡng nuôi dân chúng bằng lời và bánh. Mục tử Giêsu là Đấng biết chạnh lòng thương. Bối cảnh bài Tin Mừng cho ta hiểu rằng sau khi được sai đi (Mc 6,7-13), các tông đồ trở về báo cáo cho Chúa Giêsu về những công việc các ngài làm (Mc 6,30). Dù Đức Giêsu ý thức tầm quan trọng của sự thinh lặng và nghỉ ngơi (Mc 6,31-32), nhưng Người tỏ ra chạnh lòng thương dân chúng như đàn chiên không người chăn dắt mà sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của họ (Mc 6,34tt). Vì biết “chạnh lòng thương” nên dù mệt nhọc và cần được nghỉ ngơi...

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 15 thường niên, năm B

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 15 thường niên, năm B

Chúa Giêsu sai nhóm Mười Hai ra đi loan báo Tin Mừng, và đòi hỏi các ông phải khước từ những gì không cần thiết để chỉ tập trung chu toàn sứ mạng được giao phó. Trước hết, Chúa Giêsu sai từng hai môn đệ để các ông tương trợ lẫn nhau và để lời chứng của các ông có giá trị. Đồng thời, Chúa Giêsu cũng ban cho các ông quyền trừ quỷ, nghĩa là cho các ông chia sẻ phần nào quyền năng của Thiên Chúa trên ma quỷ và sự dữ. Khi các môn đệ biết cộng tác và hỗ trợ lẫn nhau, cũng như khi các ông biết cậy dựa vào quyền năng của Thiên Chúa, thì sứ mạng của các ông mới đem lại kết quả.

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 14 thường niên, năm B

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 14 thường niên, năm B

Sau khi rao giảng một thời gian tại Caphácnaum, viếng thăm một số làng mạc tại Galilêa để rao giảng Tin mừng và chữa lành nhiều bệnh tật, Đức Giêsu hôm nay trở về quê hương của mình tại Nadarét. Thái độ phản ứng của những người đồng hương trước Đức Giêsu được mô tả với hai thái cực đối lập: một mặt, họ ngạc nhiên về những lời lẽ khôn ngoan phát ra từ miệng Đức Giêsu, và thán phục những công việc Người làm; mặt khác, họ bị hành hạ bởi những nghi nan, ngờ vực về Đức Giêsu.

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 13 thường niên, năm B

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 13 thường niên, năm B

Qua hai phép lạ chữa lành mà Chúa Giêsu đã làm cho người đàn bà bị xuất huyết và con gái ông Giairô, thánh Marcô muốn chứng tỏ rằng: bệnh tật và cái chết đang thực sự thống trị trên đời sống con người, hơn nữa những nỗ lực yếu ớt từ phía con người nhằm thoát ra khỏi sự phong tỏa của bệnh tật và cái chết như đang đi vào ngõ cụt. Máu vốn là nguyên lý của sự sống, mà “người đàn bà bị bệnh xuất huyết mười hai năm” nghĩa là sự sống đang từng bước giảm sút nghiêm trọng nơi bà để nhường chỗ cho sự thống trị của cái chết. Và hình ảnh cơn hấp hối đang hoành hành trên đứa bé gái con của ông Giairô càng làm rõ nét hơn thế lực của sự chết mà không ai có thể cưỡng lại được.

Các tin khác

1, 2, 3, 4, 5, 6  Trang sau