Toà Giám mục Nha Trang 22 Trần Phú - HT 42 - Tp. Nha Trang - Khánh Hoà - Đt. (84) 58.3523842 - Fax (84) 58.3522494
Rss Feed

Thường huấn Linh mục Giáo phận Nha Trang năm 2013

Thường huấn linh mục hàng năm là dịp rất tốt để các linh mục trao dồi kiến thức của mình như Tông huấn Pastores Dabo Vobis của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II viết : “việc đào tạo trường kỳ là một đòi hỏi của sự tăng trưởng con người nơi linh mục: cuộc đời của mỗi người là một cuộc hành trình liên lỉ tiến tới sự trưởng thành, vì thế đòi phải có một cuộc đào tạo không ngừng.
Thường Huấn Linh Mục Giáo Phận Nha Trang Năm 2013
13/05/2013 - 17/05/2013


Huấn từ của Đức Giám Mục Giuse


Chia sẻ mục vụ của Đức Cha Phaolô









 
Giáo phận Nha Trang tổ chức tuần thường huấn linh mục từ ngày 13/05/2013 đến ngày 17/05/2013 với chủ đề : Năm đức tin và sách giáo lý của Hội thánh Công giáo”. Đức Giám Mục Giáo phận chọn đề tài này như để giúp các linh mục trong giáo phận đào sâu hơn về hồng ân đức tin mà Thiên Chúa đã ban cho mỗi người Kitô hữu qua bí tích rửa tội, cách riêng đối với người linh mục qua bí tích truyền chức thánh, đồng thời cùng với Giáo hội sống năm đức tin đã được ĐGH Bênêđictô XVI khai mạc ngày 11 tháng 10 năm 2012 vã sẽ bế mạc vào lễ Chúa Kitô Vua Vũ trụ, ngày 24 tháng 11 năm 2013.
 
Để giúp các linh mục và qua các ngài giúp cho cộng đoàn giáo xứ sống Năm Đức Tin này chúng ta có sự hướng dẫn của Tòa Thánh qua tông thư Porta fidei của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và văn thư hướng dẫn mục vụ cho Năm Đức Tin của Thánh bộ Giáo lý Đức tin. Cả hai văn kiện này đều mời gọi chúng ta học hỏi giáo huấn của cộng đồng Vaticanô II và Sách Giáo lý của Hội Thánh công giáo.
Thêm vào đó là các chia sẻ của các thuyết trình viên qua 14 đề tài:

            1. Tôi tin – chúng tôi tin – Lm. Phêrô Lê Văn Ninh
            2. Mầu nhiệm Thiên Chúa là Cha – Lm. Gioan Bosco Cao Tấn Phúc
            3. Tuổi thơ của Chúa Giêsu – Lm. Norbertô Nguyễn Văn Khanh, O.F.M
            4. Bí tích, nguồn sống của Giáo hội và của các tín hữu – Lm. Phêrô Nguyễn Xuân Phong
            5. Đời sống trong Đức Kitô – Lm. F.X Nguyễn Chí Cần
            6. Mười điều răn trong sách Giáo lý của Hội Thánh Công Giáo – Lm. Đôminicô Mai Xuân Vĩnh
            7. Kinh nguyện trong đời sống gia đình – Lm. Phêrô Nguyễn Hữu Thành
            8. Mục vụ khai tâm Kitô giáo – Lm. Phêrô Trần Huy Hoàng
            9. Một số ghi nhận về mục vụ bí tích Kitô giáo – Lm. Giuse Lê Văn Sỹ
            10. Mục vụ kinh nguyện trong giáo xứ và gia đình – Lm. Giuse  Võ Quý
            11. Tông huấn loan báo Tin Mừng ‘Evangelii Nuntiandi” – Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê
            12. Sứ điệp của Thượng hội đồng Giám mục về Tân Phúc Âm hóa gởi dân Chúa – Lm. Inhaxiô Trần Ngà
            13. Người giáo dân trong mầu nhiệm Hội thánh và trong thế giới. – Lm. Gioakim Phạm Công Văn
            14. Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần – Lm. Inhaxiô Hồ Thông
 
Thường huấn linh mục hàng năm là dịp rất tốt để các linh mục trao dồi kiến thức của mình như Tông huấn Pastores Dabo Vobis của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II viết : “việc đào tạo trường kỳ là một đòi hỏi của sự tăng trưởng con người nơi linh mục: cuộc đời của mỗi người là một cuộc hành trình liên lỉ tiến tới sự trưởng thành, vì thế đòi phải có một cuộc đào tạo không ngừng. Hơn nữa, đó còn là một đòi hỏi của thừa tác vụ linh mục. Ngày nay không có nghề nghiệp nào, không có công việc nào, không có con đường dấn thân nào mà lại không đòi hỏi phải cập nhật hóa liên tục, để có thể đáp ứng với những đòi hỏi ngày càng gia tăng và khó khăn mà vẫn đạt được hiệu năng, và để đạt được hiệu năng cao hơn. Việc đào tạo trường kỳ của các linh mục được nhìn nhận là cần thiết mãi mãi bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, ngày nay nó càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết, chẳng những do sự biến đổi mau lẹ những điều xã hội và văn hóa của những con người và những dân tộc mà linh mục được sai đến để thi hành thừa tác vụ, mà còn do những đòi hỏi của công cuộc tân Phúc âm hóa" (x. PDV 70).



NGÀY THỨ NHẤT (13/05/2013)

Đề tài 1: Tôi tin – chúng tôi tin – Lm. Phêrô Lê Văn Ninh

Đứng trước sự sa sút đời sống đức tin của các tín hữu trên thế giới hiện  nay, Đức thánh Cha Bênêđictô XVI đã quyết định mở năm đức tin, nhằm Tân Phúc Âm hóa các Kitô hữu, nghĩa là giúp các kitô hữu tái khám phá hành trình đức tin của mình và sống đức tin một cách sâu xa hơn để có thể chia sẻ đức tin đó cho anh chim em chung.

Việc học hỏi về đức tin không chỉ quan trọng đối với người giáo dân, mà nó còn đặc biệt quan trọng đối với các Linh mục là những người có sứ mạng "Cũng cố và nâng đỡ đức tin" cho anh em mình" (x. Lc 22, 32)








Đề tài 2: Mầu nhiệm Thiên Chúa là Cha – Lm. Gioan Bosco Cao Tấn Phúc

Suy tư về Mầu nhiệm Thiên Chúa là Cha khởi nguồn từ biến cố trọng tâm của Mặc khải Kitô giáo: cuộc tử nạn và phục sinh của Đức Giêsu Kitô. Chính trong biến cố này mà vai trò làm Cha của Thiên Chúa đối với Con Một của Người được thực hiện và biểu lộ trọn vẹn ở trần gian. Cũng chính nơi mầu nhiệm này mà Thánh Thần được tuôn đổ vào trần gian để chúng ta được làm con Thiên Chúa.

Chúng ta có thể đạt tới Cha khi đi theo Đấng tự nhận là đường, là sự thật, là sự sống “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.” (Ga 14,6)





NGÀY THỨ HAI (14/05/2013)


Đề tài 3: Tuổi thơ của Chúa Giêsu – Lm. Norbertô Nguyễn Văn Khanh, O.F.M

- Khi Ông Ađam và bà Evà phạm tội, Thiên Chúa hứa sẽ cứu giúp họ: "Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy ; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó.”
(Sáng Thế 3, 15)
- Qua các thời đại, Thiên Chúa gời các ngôn sứ để nuôi dưỡng trong lòng dân Chúa lòng ước ao để đón mừng Đấng Mêsia. Từ thời Vua Đavít cho đến thời Chúa Giêsu, Đấng Mêsia có hai nét đặc trưng trong sự ao ước của người dân Do-thái thời ấy: 1) Họ đang mong chờ một người uy phong lẫm liệt, một siêu nhân 2) và Đấng Mêsia sẽ đánh đổ dân ngoại bang Rôma và giải phóng dân Chúa.
- Khi Chúa Giêsu sinh ra, người ta không ngờ Ngài chính là Con Một của Thiên Chúa Cha. Và người ta không bao giờ có thể tưởng tượng được Thiên Chúa lại mặc lấy xác phàm của họ.
- Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa Nhập Thể, yêu thương chúng ta đến nỗi Ngài mặc lấy thân xác yếu đuối của chúng ta để chúng ta được trở nên giống Thiên Chúa.
- Chúa Giêsu sống cuộc đời thơ ấu vâng lời Thánh Giuse và Mẹ Maria nhờ đó Ngài lớn lên trong khôn ngoan, khiêm nhường, và đầy đức hạnh.
 


Đề tài 4: Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần – Lm. Inhaxiô Hồ Thông.

Với tư cách là Đấng Tạo Hóa, Chúa Cha là Đấng sáng tạo muôn loài muôn vật. tuy nhiên, trong công trình Sáng Tạo, Thiên Chúa không tạo dựng một mình nhưng với “Lời quyền năng”  và “Thần Khí sáng tạo” của Người.

Nay từ trang đầu tiên của Kinh thánh, Chúa Thánh Thần hiện diện vào lúc khai nguyên trời đất để ban sự sống cho muôn loài muôn vật (x. St 1, 1-2). Thánh Thần cũng hiện diện trong công trình tạo dựng con người như tuyệt đỉnh công trình sáng tạo của Thiên Chúa để ban cho con người hơi thở Thần linh, nhờ đó con người trở thành một nhân linh (x. St 2,7)
Trong thời Tân ước Chúa Thánh Thần đã hiện diện và hoạt động trong cuộc đời tại thế của Chúa Giêsu, ngoài ra chính Chúa Giêsu, Con Một Thiên Chúa, đã mặc khải Chúa Cha và Chúa Thánh Thần…
 



Đề tài 5: Bí tích, nguồn sống của Giáo hội và của các tín hữu
                – Lm. Phêrô Nguyễn Xuân Phong


Đời sống bí tích tiên vàn là một diễn tả sự trao ban ân sủng của Thiên Chúa, đồng thời đó cũng là một diễn tả khát vọng của con người muốn mở ra những tương quan với Thiên Chúa.
- Chúa Giêsu là bí tích đầu tiên và tuyệt vời nhất của Thiên Chúa. Chính nơi Đức Giêsu mà Thiên Chúa và con người gặp nhau. Nghĩa là, nơi cuộc sống, sứ vụ, các lời nói, việc làm của Đức Giêsu, Thiên Chúa vĩnh cửu và vô hình được vén mở, được mặc khải hay được làm cho trở thành hữu hình cụ thể.
- Giáo hội trong đời sống và thực hành chia sẻ của mình là một bí tích của Thiên Chúa. Lời nói, việc làm, ý nghĩa và sứ vụ của Chúa Giêsu đã không chấm dứt với cái chết của Người. các môn đệ của Chúa Giêsu tin rằng sự sung mãn của Thiên Chúa đã được mặc khải nơi cuộc sống và sứ vụ của Chúa Giêsu, vẫn tiếp tục ngay cả bên kia cái chết của Người. mầu nhiệm phúc ân được vén mở nơi con người Chúa Giêsu vẫn tiếp tục đến và hiện diện giữa những ai qui tụ với nhau trong đức tin và trong việc phụng tự tưởng niệm Người. Do đó, bên cạnh cuộc đời của Chúa Giêsu, chính Giáo hội trong đời sống của mình là một bí tích của Thiên Chúa.
- Các bí tích của Giáo hội. các bí tích của Giáo hội đã hiện lộ ra trong tư cách là những hoạt động phụng tự của cộng đồng tập trung vào cố gắng sống chính danh Kitô hữu. Chính trong bảy hoạt động phụng tự cộng đồng này của Giáo hội mà cộng đoàn Kitô hữu diễn tả và nhận lấy căn tính của mình là Nhiệm Thể Chúa Kitô.




Đề tài 6: Đời sống trong Đức Kitô – Lm. F.X Nguyễn Chí Cần

Ơn gọi của con người như Thánh kinh định nghĩa con người là tạo vật được Thiên Chúa dựng nên “Theo hình ảnh và giống như Thiên Chúa” (x. St 1, 26-27). Nhưng con người đã bất tuân, làm nhiều điều gian ác (x. St 6,5), tạo nên bể khổ, nhưng Thiên Chúa không để con người phải trầm luân trong tội, Thiên Chúa luôn nhớ đến con người, bận tâm đến phàm nhân “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách,  Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử (Dt 1,1-2), bởi vì “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16)
 



NGÀY THỨ BA (15/05/2013)


Đề tài 7: Mười điều răn trong sách Giáo lý của Hội Thánh Công Giáo
                Lm. Đôminicô Mai Xuân Vĩnh


Trong thời gian qua, Giáo hội nói nhiều đến cuộc khủng hoảng của Bí tích giải tội. Thực tế, người giáo dân ít đi xưng tội hơn, thậm chí tại một số nơi trên thế giới nhiều tín hữu không còn đi xưng tội.
Một số nguyên nhân thường được trích dẫn ra đó là:
               - Chủ nghĩa tương đối
               - Trào lưu tục hóa
               - Trào lưu vô thần
               - Sự mất cảm thức về Thiên Chúa
Bên cạnh đó còn có những nguyên nhân bên trong như là:
               - Một số tín hữu không hiểu biết sâu xa về giáo lý
               - Do thái độ và cách thực hành một số vị giải tội
               - Do cách trình bày giáo lý về bí tích giải tội
Chính công đồng Vatinnô II đã ý thức về cuộc khủng hoảng này và đã đưa ra những chỉ dẫn về cách cử hành Bí tích Giải tội như Hiến chế về Phụng vụ đã nói: “Nghi lễ và công thức Bí tích Giải tội phải được duyệt lại để diễn tả rõ ràng hơn bản tính và hiệu quả của Bí tích này” (Số 72)

 

Đề tài 8: Kinh nguyện trong đời sống Kitô hữu – Lm. Phêrô Nguyễn Hữu Thành

Người Kitô hữu là người cầu nguyện, ý nghĩa này được sách GLGHCG trình bày ở phần bốn, chương một với đề tài “Việc cầu nguyện trong đời sống Kitô hữu”
Việc cầu nguyện được đặt trên các nền tảng:

               - Trong Cựu ước: sự mặc khải việc cầu nguyện trong Cựu ước đã được in sâu trong sự sa ngã và sự vực dậy của con người giữa tiếng đau thương của Thiên Chúa gọi những người con đầu tiên của Ngài: “Ngươi ở đâu?...Ngươi đã làm gì thế?” (St 3, 9-13) và tiếng trả lời của Con Một Ngài khi bước vào thế gian: “Lạy Thiên Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài.” (Dt 10, 5-7)

               - Trong Tân ước: Việc cầu nguyện đã được mặc khải cách đầy đủ cho ta trong Ngôi Lời Nhập Thể và ở giữa chúng ta. Khuôn mẫu của việc cầu nguyện tuyệt hảo được tìm thấy nơi lời cầu nguyện đầy tình con thảo của Chúa Giêsu như nơi: hoang vắng, nơi kín đáo, việc cầu nguyện của Chúa Giêsu là một sự gắn bó đầy yêu mến với thánh ý của Cha cho đến khi chịu chết trên Thập giá.

               - Trong Giáo Hội: Chúa Thánh Thần đã nhắc lại Lời Cháu Kitô cho Giáo Hội cầu nguyện và khơi lên những cách phát biểu mới để diễn tả mầu nhiệm khôn dò của Chúa Kitô vẫn luôn hoạt động trong sinh hoạt, trong các Bí tích và trong sứ mạng của Giáo hội Ngài.



 Đề tài 9: Mục vụ khai tâm Kitô giáo - Lm. Phêrô Trần Huy Hoàng

Mục vụ khai tâm là một trong những nẻo đường thực hiện lệnh truyền của Chúa  “ Các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” (Mt 28, 19-20), nó cũng là nguyên tắc chính yếu của ngi thức khai tâm Kitô giáo dựa trên mô hình huấn luyện Kitô hữu trước hết là việc loan báo Tin Mừng, tháp nhập việc khai tâm cộng đoàn với phụng vụ; đón nhận các bí tích khai tâm: rửa tội, Thêm sức và Thánh Thể.

ủy ban giáo lý đức tin của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã dựa vào “Nghi thức gia nhập Kitô giáo dành cho người lớn” (Ordo Initiationis Christianae Adultorum) do Thánh Bộ Phượng Tự ban hành ngày 6.01.1972 đưa ra cho chúng ta thấy được một tiến trình dự tòng xuyên qua lịch sử, mục vụ và phụng vụ.

Ba giai đoạn khai tâm Kitô giáo:
                - Giai đoạn thứ nhất là khi đương sự khởi đầu việc trở lại, muốn tòng giáo và được Hội thánh nhận làm người dự tòng, có nghi thức tiếp nhận người dự tòng.

                - Giai đoạn thứ hai là khi đương sự có lòng tin khá vững, và đã gần xong thời dự tòng, được chấp nhận để tích cực chuẩn bị lãnh nhận các Bí tích khai tâm Kitô giáo với nghi thức tuyển chọn.

                - Giai đoạn thứ ba là khi đương sự đã được chuẩn bị chu đáo về mặt thiêng liêng, đương sự lãnh nhận các Bí tích để bắt đầu đời sống Kitô hữu.




Đề tài 10: Một số ghi nhận về mục vụ Bí tích Kitô giáo – Lm. Giuse Lê Văn Sỹ

- Về mục vụ các Bí tích, xét về những gì chính yếu liên quan đến Phụng vụ và Giáo luật, đặc biệt là chính lúc cử hành Bí tích, đang khi cử hành Bí tích phải thi hành đúng theo luật chữ đỏ và theo những gì giáo luật chỉ dạy.

- Nói đến Mục vụ Bí tích là nói đến hành động Tốt Lành Thánh Thiện của Chúa Kitô và Hội thánh. Đối với các Liinh mục là những người có chức thánh, có quyền và có bổn phận cử hành các Bí tích, không phải chỉ trong một thời gian nào đó nhưng có khi suốt cả cuộc đời. Tuy nhiên nhiều khi quen quá hóa nhàm, rồi cử hành một cách máy móc, xem nhẹ nếu không muốn nói là xem thường. Nhiều khi bận nhiều việc, nhiều chuyện không tên dồn tới, thế là cử hành một cách vội vã qua loa.





NGÀY THỨ TƯ (16/05/2013)

Đề tài 11: Mục vụ Kinh nguyện trong giáo xứ và gia đình – Lm. Giuse Võ Quý

- Gia đình là “Hội thánh tại gia” (Gh 11), Giáo hội có nghĩa vụ thánh hóa các tín hữu nhờ các Bí tích và cử hành phụng vụ, gia đình cũng phải giúp nhau nên thánh bằng mọi phương thế, cách riêng bằng việc tạo mọi điều kiện để mọi người tham dự các cử hành ở Nhà thờ cách sốt sắng hơn.

-  Bên cạnh đó, gia đình cần chú trọng đến việc cầu nguyện, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II nói: “Để việc phụng tự tại nhà thờ được chuẩn bị và kéo dài ngay tại gia đình, thì các gia đình công giáo cần thực hiện cầu nguyện riêng.” Người còn nhắc nhở cha mẹ “Các cha mẹ công giáo có bổn phận đặc biệt giáo dục con cái biết cầu nguyện, phải giúp chúng dần dần khám phá ra mầu nhiệm Thiên Chúa và đối thoại cá nhân với Người.” (GĐ 50.61)




Đề tài 12: Tông huấn Loan Báo Tin Mừng ‘Evangelii Nuntiandi’ – Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê

- Đức Giáo hoàng Phaolô VI đã công bố tông huấn loan báo Tin mừng Evangelii Nuntiandi’ vào ngày 8.12.1975. đây là một trong những tông huấn quan trọng về sứ vụ truyền giáo của Giáo hội. Chính Đức Gioan Phaolô II trong bài nói chuyện tại Chủng Viện Carlos tại Manila, Philippines và ngày 15.01.1995, tức 20 năm sau ngày công bố, đã nhận định rằng Tông huấn này là hiến chương của sứ vụ truyền giáo.

- Dịp kỷ niệm 10 năm ngày bế mạc Công đồng Vatinô II (8.12.1965), Tông huấn loan báo Tin mừng được công bố trước tiên cho Giáo hội nhằm làm phong phú và đào sâu sự hiểu biết về việc phúc âm hóa.

- Ngoài ra, Tông huấn loan báo Tin mừng cho ta biết làm thế nào để phúc âm hóa hoặc loan báo sứ điệp Tin mừng trong hoàn cảnh của xã hội và thế giới hiện nay, chúng ta có thể nói rằng lời kêu gọi canh tân không chỉ nhằm cho các thừa tác viên chức thánh mà còn cho mọi tín hữu thuộc mọi tầng lớp xã hội.



Đề tài 13: Người giáo dân trong Mầu nhiệm Hội thánh và trong thế giới – Lm. Gioakim Phạm Công Văn

- Người giáo dân đã có mặt ngay từ buổi đầu của lịch sử Giáo hội và chắc chắn sẽ còn luôn có mặt trong suốt những chặng đường lịch sử của Giáo hội trên đường hướng về ngày Cánh Chung. Tuy nhiên, vị thế của người giáo dân trong dòng lịch sử đó không phải lúc nào cũng được công nhận như một thành phần thiết yếu và chủ động, và cũng không phải lúc nào cũng xếp vào hạng "những con chiên ngoan ngoãn, thụ động, chỉ có nghĩa vụ để người khác hướng dẫn mình và theo các chủ chăn mình như đàn cừu dễ bảo.

- Trong Kinh Thánh không có từ ngữ "giáo dân". Nhưng Kinh Thánh dùng nhiều từ khác để chỉ chung một cộng đoàn thuộc về Thiên Chúa như: Giáo hội Chúa (Chúa Kitô), Dân Thiên Chúa, Thân Mình Chúa Kitô. Các phần tử các dân tộc trong cộng đoàn đó thì được gọi là: "những người được chọn", "các thánh", "các môn đệ", nhất là từ ngữ "anh em".




Đề tài 14: Sứ điệp của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Tân Phúc Âm Hóa gởi dân Chúa
                  Lm. Inhaxiô Trần Ngà

- Dẫn đưa con người của thời đại này đến với Chúa Giêsu, đến gặp gỡ với Ngài, là một sự cấp bách liên quan đến mọi vùng đất trên thế giới, những vùng đất trông bối cảnh của xã hội hôm nay cũng như những vùng đất được Phúc Âm hóa xưa kia. Quả thế, khắp nơi đều cảm thấy nhu cầu làm tươi mới lại một đức tin đang có nguy cơ mờ tối đi trong những khung cảnh văn hóa làm ngăn trở sự bén rễ cá nhân, sự tỏa sáng xã hội, sự sáng sủa nội dung và những hoa trái tương hợp của nó.

- Ngày nay, chính chúng ta làm cho những kinh nghiệm Giáo Hội có thể được tiếp cận cách cụ thể, gia tăng những giếng nước mời gọi con người khao khát đến, để giúp gặp gỡ Chúa Giêsu trong cuộc sống. Các cộng đoàn kitô hữu có trách nhiệm về điều đó và, nơi chúng, chính mỗi người môn đệ của Chúa cũng có trách nhiệm. Chính nơi mỗi người mà được giao phó một chứng tá bất khả thay thế, để Tin Mừng có thể gặp được cuộc sống của mọi người ; chính vì thế chúng ta được đòi hỏi sống đời thánh thiện.

- Việc Tân Phúc Âm Hóa được đặt trọng tâm vào Chúa Kitô và vào sự chú ý đến nhân vị, để cho phép một cuộc gặp gỡ thật sự với Ngài. Điều đó muốn nói rằng việc Tân Phúc Âm Hóa đặc biệt quan tâm đến việc đối thoại với các nền văn hóa, trong sự tin tưởng chắc chắn rằng nó sẽ tìm thấy nơi mỗi nền văn hóa “những hạt giống của Ngôi Lời” mà các Giáo Phụ đã nói đến. Cách riêng, việc Tân Phúc Âm Hóa cần hình dung một mối tương quan mới mẻ giữa đức tin và lý trí, với xác tín rằng đức tin có đủ phương tiện để đón nhận tất cả các hoa trái của một lý trí lành mạnh.



NGÀY THỨ NĂM (17/05/2013)

- Sau năm ngày học hỏi về Năm Đức Tin qua Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo được trình bày bởi các thuyết trình viên, hôm nay thứ 6 (17/05/2013), ngày thứ cuối cùng trong tuần thường huấn được dành riêng cho các Ban ngành đoàn thể để báo cáo về những sinh hoạt và kế hoạch sắp đến của các Ban ngành.

- Tiếp đến là bài chia sẻ mục của của Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, nguyên Giám Mục Giáo Phận Nha Trang, ngài khuyên nhủ các Linh mục về những đức tính căn bản trong sinh hoạt thường ngày như: Cẩn thận trong công việc, tôn trọng con người, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ sức khỏe và những đức tính khác mà người Linh mục cần phải có.

- Kế đến là bài huấn từ của Đức Cha Giuse, Giám Mục Giáo Phận Nha Trang. Ngài nói thường huấn là dịp thuận tiện để các Linh mục đào sâu về kiến thức của mình nhất là trong Năm Đức Tin này, đặc biệt hơn năm nay ngài rất quan tâm đến sức khỏe của các Linh mục. Đức chai đã mời các bác sĩ chuyên khoa đến để kiểm tra sức khỏe cho các Linh mục trong Giáo phận, bởi lẽ ngài thường nói: Hàng Linh mục là gia tài cao quý nhất của Giám mục, Linh mục không thể làm việc, phục vụ tốt nếu như không có một sức khỏe tốt.

- Sau cùng là một vài bổ nhiệm của Đức Giám Mục Giáo Phận:

        - Cha Giuse Lê Văn Sỹ, Quản xứ Giáo xứ Chánh Tòa làm Tổng Đại Diện Giáo Phận thay thế cho Đức ông Giuse Nguyễn Thế Thoại, nguyên Tổng Đại Diện Giáo Phận.

          - Cha F.X Trịnh Hữu Hưởng, Quản xứ Giáo xứ Hà Dừa làm Quản Hạt Diên Khánh, thay thế Cha Augustinô Mai Hứa, nguyên Quản Hạt Diên Khánh đã qua đời trong thời gian qua.

           - Cha Phêrô Lê Văn Ninh, Quản xứ Giáo xứ Thanh Hải, kiêm Giám đốc Nhà Nghỉ Dưỡng của Giáo Phận
.

Hình ảnh báo các các Ban Ngành, Đoàn Thể:
 

Ban Giáo Dân


Ban Giáo Lý


Ban Phụng Tự


Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể


Gia Đình Khôi Bình
 




 
Tác giả bài viết: Tr.Th. Gp Nha Trang
Từ khóa:

linh mục