Tường thuật Thánh Lễ Minh Niên Mồng Ba Tết Đinh Dậu 2017 tại La Vang

Thứ ba - 07/02/2017 21:26  1382
Trong không khí vui tươi của những ngày Tết Nguyên Đán, hôm nay, ngày Mồng Ba Tết Đinh Dậu 2017, con cái Mẹ từ muôn phương quay về với Linh Địa La Vang trong Thánh Lễ Minh Niên Đầu Năm.

Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, vào lúc 08g00, Cộng đoàn Hành hương tham dự sốt sắng và nghiêm trang cuộc Rước Kiệu Đức Mẹ La Vang: tất cả cùng đi với Mẹ, với Tràng Hạt Mân Côi trên tay, qua lời kinh Kính Mừng suy niệm Mầu Nhiệm Năm Sự Vui, đoàn con của Mẹ đang cùng nhau ca tụng và tôn vinh Mẹ Maria La Vang. Sau đó là Thánh Lễ Minh Niên do Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Huế, chủ tế. Cùng đồng tế còn có sự hiện diện của Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, nguyên Tổng Giám mục Huế, và hơn 60 Linh mục.

 

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục chủ tế gửi lời chào thân ái đến Cộng đoàn Hành hương trong Ngày Đầu Năm. Ngài nhắn nhủ Cộng đoàn:

Tết Nguyên Đán là dịp của sự đoàn tụ, và trong những ngày đặc biệt này, chúng ta không thể quên được hình bóng và sự hiện diện của Đức Mẹ La Vang trong tâm hồn mỗi người chúng ta. Sở dĩ chúng ta yêu mến Mẹ, tín nhiệm Mẹ vì năm 1798, Đức Mẹ đã hiện ra tại Linh Địa này, và Mẹ hứa sẽ cứu giúp những ai chạy đến kêu cầu cùng Mẹ. Chúng ta về đây với niềm tin đó, thì chúng ta hãy phó thác năm mới này trong vòng tay che chở, phù hộ của Đức Mẹ La Vang. Chúng ta về đây không chỉ để ôn lại những kỷ niệm của quá khứ, để xin Đức Mẹ điều này điều kia, nhưng để học đòi bắt chước các nhân đức của Mẹ. Chúng ta hãy xin Đức Mẹ bầu cử những ngày tháng sắp tới, để chúng ta được bình an, để chúng ta sống tinh thần của Mẹ, tinh thần mà Hội đồng Giám mục Việt Nam kêu gọi trong Năm Gia Đình, xin cho các gia đình của chúng ta có sự hiện diện của Đức Mẹ và gương mẫu của Đức Mẹ.”

Trong phần diễn giải Lời Chúa, Đức Tổng Giuse nhắn nhủ Cộng đoàn hiện diện rằng:

Đức Mẹ là người phụ nữ nổi tiếng nhất mọi thời đại, từ cổ chí kim. Đức Mẹ hiện diện khắp nơi, và Đức Mẹ giữ nhiều vai trò khác nhau. Nếu chúng ta cảm thấy nhân loại này tội lỗi, chúng ta thấy mình không xứng đáng, thì chúng ta đã có Đức Mẹ Fatima, thông điệp của Mẹ là ăn năn sám hối, hãy lần hạt Mân Côi. Nếu chúng ta chưa hiểu được Đức Mẹ trinh sạch như thế nào, thì chúng ta hãy đến Lộ Đức và chúng ta sẽ được chiêm ngắm Mẹ là Đấng Vô nhiễm nguyên tội. Nếu chúng ta muốn một Đức Mẹ chiến thắng những nghịch cảnh, chiến thắng những người chống lại đạo thánh Chúa, chúng ta hãy về Trà Kiệu. Còn nếu chúng ta muốn một Đức Mẹ hằng cứu giúp, chúng ta hãy đến với Đức Mẹ La Mã.

Không chỉ là người nổi tiếng nhất, Đức Mẹ còn là người cứu giúp và đáp ứng những chờ đợi, những nhu cầu của chúng ta. Hôm nay, chúng ta về đây để cảm tạ và tỏ lòng yêu mến Đức Mẹ. Nhưng trước khi đến La Vang và sau khi đến La Vang, tâm hồn chúng ta hoàn toàn khác, vì tương lai của năm Đinh Dậu sắp đến đây thế nào, chúng ta sẽ yên tâm hơn với hình bóng của Đức Mẹ. Bài Tin Mừng hôm nay kêu gọi chúng ta hãy phó thác cuộc đời, phó thác tương lai cho sự quan phòng của Thiên Chúa. Rẻ rúng như một đôi chim sẻ, mà Chúa vẫn quan tâm. Tất cả những gì Chúa dựng nên, đều đi vào quy luật mà Ngài đã ghi khắc. Nếu chúng ta không tin tưởng vào Chúa, thì chúng ta là người phạm thượng, xúc phạm đến sự quan phòng của Ngài. Nếu chúng ta phó thác mọi sự cho Thiên Chúa, cho Đức Mẹ, thì dù có điều gì xảy ra đi nữa, chúng ta cũng sẽ được an tâm. Nếu chúng ta tin tưởng vào Chúa quan phòng, vào sự che chở của Đức Mẹ, thì chắc chắn chúng ta sẽ có được sự bình an.”

Trước khi Đức Tổng chủ tế ban phép lành cuối lễ, vị đại diện giáo dân dâng lời chúc mừng Năm Mới đến quý Đức Tổng, quý Cha đồng tế và Cộng đoàn hiện diện. Sau đó, các em thiếu nhi gửi lời chào năm mới đến quý Đức Tổng, quý Cha đồng tế và Cộng đoàn qua vũ khúc chúc Tết vui nhộn.

 

Nhắn nhủ với cộng đoàn cuối lễ, Đức TGM Giuse chúc mọi người một năm mới đầy nắng ấm, có sự bao phủ của Đức Mẹ ở trên cao, và khi từ giã Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang, chúng ta cùng với Mẹ ra đi loan báo Tin Mừng. Sau đó, Đức Nguyên TGM Phanxicô Xavie gửi lời chào năm mới đến Cộng đoàn hành hương: chúc Cộng đoàn hành hương ra về, mang Mẹ La Vang theo mình, vì ở đâu có Mẹ, ở đó có an vui, an tâm và bình an trong tâm hồn.
 
 

Ban Truyền Thông TGP Huế
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

ducchasi
 
closedbible
 
suy 5
 
thanhthan06sm 1
 
gdphanxicoxavie
 
lichconggiao2
 
giolecacnhatho adv2 copy
 
giolecacnhatho adv2
 

Tin mới nhất

Kết nối

 

 

 

Thống kê

  • Đang truy cập217
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm186
  • Hôm nay86,318
  • Tháng hiện tại560,191
  • Tổng lượt truy cập46,921,795

Copyright © [2018] Giáo phận Nha Trang. All rights reserved.
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Nha Trang
Email: gpnhatrangbtt@gmail.com
Địa chỉ: 22 Trần Phú - HT 42, Tp. Nha Trang - Khánh Hoà
Phone: (84) 258.3523842 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây