“Phúc thay ai hiền lành”

Thứ tư - 02/11/2016 21:17  1085
Bài giảng của Đức giáo hoàng Phanxicô trong Thánh lễ tại Sân vận động Swedbank ở Malmö, Thụy Điển
1-11-2016
WHĐ (02.11.2016) – Ngày thứ hai của chuyến tông du hai ngày đến Thuỵ Điển nhân lễ kỷ niệm 500 năm cuộc Cải Cách Tin Lành, Đức giáo hoàng Phanxicô đã cử hành Thánh lễ cho cộng đoàn tín hữu Công giáo nhỏ bé tại Sân vận động Swedbank ở Malmö lúc 9g30.
Đức giáo hoàng giảng bằng tiếng Tây Ban Nha và được dịch ra tiếng Thuỵ Điển. Sau đây là toàn văn bài giảng:

Cùng với toàn thể Giáo hội, hôm nay chúng ta cử hành lễ trọng mừng kính Các Thánh. Chúng ta nhớ đến, không chỉ những vị đã được tuyên thánh trong suốt lịch sử, mà còn rất nhiều người anh chị em chúng ta đã sống đời Kitô hữu của mình trong đức tin và đức ái trọn vẹn giữa một cuộc sống đơn sơ và âm thầm. Chắc chắn trong số đó có rất nhiều người thân, bạn bè và những người quen biết của chúng ta.
Vì thế, chúng ta mừng ngày lễ của sự thánh thiện. Sự thánh thiện ấy đôi khi không biểu lộ trong các việc lớn lao hay trong những thành công phi thường, nhưng là biết trung thành sống những đòi hỏi của phép Rửa tội hằng ngày. Một sự thánh thiện ở tại lòng yêu mến Thiên Chúa và yêu mến anh chị  em. Tình yêu trung thành đến quên mình và hy sinh hoàn toàn cho người khác. Chúng ta nghĩ đến cuộc sống của các người mẹ và người cha đã hy sinh cho gia đình mình và sẵn sàng từ bỏ, dù không phải luôn luôn dễ dàng, biết bao điều, biết bao dự tính hay kế hoạch cá nhân.
Nhưng nếu có điều gì là tiêu biểu của các thánh, đó là các ngài thực sự hạnh phúc. Các ngài đã tìm ra bí quyết của hạnh phúc thật sự, ẩn sâu trong tâm hồn và bắt nguồn từ tình yêu Thiên Chúa. Đó là lý do tại sao chúng ta gọi các thánh là những người có phúc. Các mối phúc là con đường, là mục đích, là quê hương của các ngài. Các mối phúc là con đường sự sống mà Chúa dạy chúng ta, để chúng ta bước theo Ngài. Trong bài Tin Mừng của Thánh Lễ hôm nay, chúng ta đã nghe Chúa Giêsu công bố những mối phúc ấy trước đoàn dân đông đảo trên một ngọn núi ở gần hồ Galilê.
Tám mối Phúc Thật là hình ảnh của Chúa Kitô và, do đó, của người Kitô hữu. Trong tất cả các mối phúc thật, tôi muốn nhấn mạnh một mối phúc: “Phúc thay ai hiền lành”. Chúa Giêsu nói về chính Người: “Hãy học với tôi vì tôi hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11,29). Đây là bức chân dung tinh thần của Người, cho chúng ta khám phá nét phong phú tình yêu của Người. Hiền lành là một lối sống và cách cư xử đưa chúng ta đến gần Chúa Giêsu và liên kết chúng ta; nó cho phép chúng ta gạt sang một bên tất cả những gì chia rẽ và ly gián chúng ta, tìm kiếm những cách thức luôn mới mẻ để tiến bước trên con đường hiệp nhất, như những người con của đất nước này đã làm, trong đó có Thánh Mary Elisabeth Hesselblad vừa được tuyên thánh, và Thánh Bridget Brigitte Vadstena, đồng bổn mạng của châu Âu. Các ngài đã cầu nguyện và làm việc để thắt chặt mối dây hiệp nhất và hiệp thông giữa các Kitô hữu. Một dấu chỉ mạnh mẽ là ở đây, ở đất nước của anh chị em, nơi có nhiều sắc dân đa dạng chung sống với nhau, chúng ta đang cùng nhau kỷ niệm năm trăm năm cuộc Cải Cách. Các thánh thay đổi được là nhờ có tâm hồn hiền lành. Nhờ sự hiền lành ấy, chúng ta hiểu được sự cao cả của Thiên Chúa và thành kính phụng thờ Ngài; Hơn nữa, đó là thái độ của một người không có gì để mất, vì gia sản duy nhất của người ấy là Thiên Chúa.
Một cách nào đó Tám mối Phúc thật là căn tính của người Kitô hữu, chứng minh người ấy là môn đệ của Chúa Giêsu. Chúng ta được kêu gọi để trở thành những người được chúc phúc, những môn đệ của Chúa Giêsu, bằng cách đối diện với những đau khổ và lo âu của thời đại chúng ta với tinh thần và tình yêu của Chúa Giêsu. Như thế, chúng ta phải có thể nhận ra và đáp ứng những hoàn cảnh mới với sức mạnh tinh thần tươi mới: Phúc thay ai lấy đức tin mà chịu đựng những sự dữ người khác gây ra và tha thứ thật lòng; Phúc thay ai nhìn đến những người bị bỏ rơi và bị gạt ra bên lề và gần gũi với họ; Phúc thay ai nhận ra Thiên Chúa trong mỗi người và làm cho người khác cũng khám phá điều ấy; Phúc thay ai bảo vệ và gìn giữ ngôi nhà chung; Phúc thay ai từ bỏ hạnh phúc của riêng mình vì thiện ích của người khác; Phúc thay ai cầu nguyện và làm việc cho sự hiệp thông trọn vẹn của các Kitô hữu ... tất cả những người ấy đều là những người mang lòng thương xót và nhân từ của Thiên Chúa, và chắc chắn họ sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng.
Anh chị em thân mến, lời mời gọi nên thánh là cho tất cả mọi người và chúng ta phải đón nhận từ nơi Chúa với một tinh thần đức tin. Các thánh khuyến khích chúng ta bằng cuộc sống và lời chuyển cầu của các ngài với Thiên Chúa, và chúng ta, chúng ta cần đến nhau để nên thánh. Hãy giúp nhau nên thánh. Hãy cùng nhau xin ơn vui vẻ đón nhận lời mời gọi ấy và cùng nhau làm cho lời mời gọi ấy được nên trọn vẹn của tất cả các Kitô hữu, để chúng ta được chúc lành trong những nỗ lực của mình và nên thánh trong sự hiệp nhất
.
Minh Đức chuyển ngữ
Nguồn: hdgmvietnam.org
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

ducchasi
 
closedbible
 
suy 5
 
thanhthan06sm 1
 
gdphanxicoxavie
 
lichconggiao2
 
giolecacnhatho adv2 copy
 
giolecacnhatho adv2
 

Tin mới nhất

Kết nối

 

 

 

Thống kê

  • Đang truy cập161
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm107
  • Hôm nay12,277
  • Tháng hiện tại624,299
  • Tổng lượt truy cập46,308,335

Copyright © [2018] Giáo phận Nha Trang. All rights reserved.
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Nha Trang
Email: gpnhatrangbtt@gmail.com
Địa chỉ: 22 Trần Phú - HT 42, Tp. Nha Trang - Khánh Hoà
Phone: (84) 258.3523842 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây