Hình ảnh Đức Giám Mục Giáo phận dâng lễ tạ ơn và cử hành nghi thức đặt viên đá xây dựng nhà thờ Cà Ná

Chủ nhật - 08/07/2018 05:50  2694
Hình ảnh Đức Giám Mục Giáo phận dâng lễ tạ ơn và cử hành nghi thức đặt viên đá xây dựng nhà thờ Cà Ná
vào lúc 9g00, thứ Sáu ngày 6/7

 

XEM HÌNH ẢNH

ĐÔI NÉT VỀ NHÀ THỜ CÀ NÁ


Địa chỉ: thôn Lạc Sơn 3, xã Cà Ná, Thuận Nam, Ninh Thuận.
Thành lập:
Bổn mạng:
Giáo dân: 320                   
Linh mục quản nhiệm: Anrê Lê Văn Hải
 
Giáo họ Cà Ná nằm trên Quốc lộ IA, bao trọn huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Danh xưng Cà Ná có lẽ phát xuất từ tiếng Chăm vì Ninh Thuận trước đây vốn là thủ phủ của người Chăm. Nơi đây có những vùng mà tên gọi bắt đầu bằng từ “Cà” như: Cà Dập (xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn) hoặc Cà Đú (xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải) hay là Cà Thé (xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước)… Như thế, Cà Ná có thể là tên riêng của một vùng miền như các nơi nói trên, nay là xã Cà Ná, huyện Thuận Nam, thuộc vùng cực nam của tỉnh Ninh Thuận, giáp ranh với huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.
Cà Ná là một giáo họ thuộc giáo xứ Nhị Hà, giáo hạt Ninh Phước, miền Ninh Thuận của giáo phận Nha Trang, được manh nha từ chính sách kinh tế Nông trường Quán Thẻ sau biến cố 1975… Là một điểm truyền giáo, Cà Ná không chính thức định danh được các linh mục quản nhiệm nhưng hoàn toàn lệ thuộc vào tinh thần truyền giáo của các linh mục miền Ninh Thuận.

Khoảng năm 1986, cha Hạt trưởng Ninh Thuận Giuse Đinh Tường Huấn (+) đã tiên phong tìm kiếm những con chiên xa đàn vì thời cuộc. Đặc biệt, đầu năm 1992, Cha Giuse đã ban phép Thêm Sức cho một số giáo dân tại Quán Thẻ. Tiếp tục lòng nhiệt thành của Cha Giuse, Cha Gioan Baotixita Hoàng Kim Đạt (+) quản xứ Cầu Bảo cùng các nữ tu Dòng Thánh Phaolô và một vài người thiện chí vùng Phan Rang đã âm thầm thăm viếng, củng cố đức tin cho những giáo dân từ Ninh Thuận hay từ miền Bắc, miền Trung di dân tự do vào miền Nam để kiếm sống. Số giáo dân thời bấy giờ chừng 80 người của 20 gia đình… Kể từ đó, Cà Ná gắng gượng sống đức tin xứng với môi trường của một vùng biển mặn, núi đá, đồi trọc, đất cằn, nắng gió khô hạn nhất Việt Nam! Nối dài lòng nhiệt thành của Cha Giuse và Cha Gioan Baotixita là các cha quản xứ của giáo xứ Phú Quý, Nhị Hà, Đá Trắng và các cha Dòng Ngôi Lời Giuse Nha Trang.

Ngày 02.03.2014, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh bổ nhiệm Cha Anrê Lê Văn Hải về nhận giáo điểm Cà Ná và tạm trú tại nhà xứ giáo xứ Nhị Hà và Phan Rang… Ngày 30.11.2014, Cha Anrê Lê Văn Hải bắt đầu sứ vụ, ngày ngày đi xe bus vào Cà Ná tìm gặp giáo dân và làm nhà nguyện tạm. Thánh lễ Giáng sinh đêm 24 và sáng 25.12.2014 là thánh lễ đầu tiên tại nhà nguyện Cà Ná. Sau đó, Cha Anrê đã ở tạm trong ngôi nhà cũ của chủ đất để chăm lo việc mục vụ và xây dựng cơ sở tôn giáo.
Ngôi nhà nguyện tạm thuần túy 100% bằng tôn, rất nóng nực với diện tích khiêm tốn chừng 140m² nhưng số giáo dân tham dự các giờ lễ ngày Chúa nhật thật đông đủ. Thánh lễ đã quy tụ những con chiên xa đàn lâu ngày từ Quán Thẻ cho đến Vĩnh Tân, Vĩnh Hảo.

Nhà nguyện Cà Ná là ngôi nhà nguyện đầu tiên của huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Các đoàn thể chưa thật sự có tổ chức và sinh hoạt đúng nghĩa, chưa có nơi sinh hoạt thuận lợi… Tuy nhiên, Cà Ná vẫn có những tổ chức tạm thời như: Hội đồng Giáo họ, Hiền mẫu, Gia đình Phạt tạ Thánh tâm, Ca đoàn.

SINH HOẠT GIÁO XỨ

Thánh lễ chiều thứ 7 lúc 5g30 có chừng 150 giáo dân tham dự, sáng Chúa nhật lúc 5g30 có chừng 70 giáo dân tham dự, ngày thường chỉ có một thánh lễ sáng lúc 5g00, thứ 5 đầu tháng có thánh lễ chiều lúc 6g00. Ngoài ra, chiều Chúa nhật đầu tháng và thứ sáu hàng tuần có giờ kinh Lòng Thương Xót và chầu Thánh Thể lúc 3g00 chiều.
Cà Ná đã từng gắng gượng sống đức tin, nay vẫn kiên cường hướng về tương lai trong tin yêu và hy vọng vào lòng thương xót của Thiên Chúa, qua lòng quảng đại của quý ân nhân xa gần, hầu mai ngày Cà Ná sớm trưởng thành thi hành lệnh truyền của Đức Giêsu: “Hãy đi loan báo Tin Mừng khắp thế gian”.

Tác giả: BTT GP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

ducchasi
 
closedbible
 
suy 5
 
thanhthan06sm 1
 
gdphanxicoxavie
 
lichconggiao2
 
giolecacnhatho adv2 copy
 
giolecacnhatho adv2
 

Tin mới nhất

Kết nối

 

 

 

Thống kê

  • Đang truy cập316
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm299
  • Hôm nay39,430
  • Tháng hiện tại475,471
  • Tổng lượt truy cập46,837,075

Copyright © [2018] Giáo phận Nha Trang. All rights reserved.
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Nha Trang
Email: gpnhatrangbtt@gmail.com
Địa chỉ: 22 Trần Phú - HT 42, Tp. Nha Trang - Khánh Hoà
Phone: (84) 258.3523842 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây