Toà Giám mục Nha Trang 22 Trần Phú - HT 42 - Tp. Nha Trang - Khánh Hoà - Đt. (84) 58.3523842 - Fax (84) 58.3522494
Rss Feed

Hôn nhân không phải chỉ hai người lấy nhau, nhưng còn có Chúa Giêsu ở với họ

Hôn nhân không phải chỉ hai người lấy nhau, nhưng còn có Chúa Giêsu ở với họ

Điều mà chúng tôi cảm thấy cần nói là hãy nhớ rằng tình yêu mà các bạn đã cảm nhận trong lúc đầu tiên, trong đó hai bạn đã cảm thấy nảy sinh ra tình cảm này, có một tầm kích ngoại thường, vĩnh cửu. Nó là một tia lửa của giá trị sâu thẳm nhất sẽ làm thành nền tảng toàn cuộc sống của các bạn, nghĩa là tình yêu của Thiên Chúa, cả khi các bão táp sẽ tới. Vì thế các bạn không phải là hai người lấy nhau, mà là ba, bởi vì Chúa Giêsu sẽ ở với các bạn. Và điều này, cám ơn Chúa, chúng tôi đã thấy có các đáp trả.

Chuyên mục: Phúc Âm Hóa Gia Đình
Bài Giáo Lý 5. Văn Hóa Sự Sống

Bài Giáo Lý 5. Văn Hóa Sự Sống

Lạy Chúa Giêsu, Chúa hằng ở cùng Hội thánh và lịch sử nhân loại. Trong Bí tích Thánh Thể, Chúa cho chúng con được thông hiệp vào sự Sống của Chúa và được nếm trước niềm vui sự Sống vĩnh cửu; chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa. Quỳ trước thánh Nhan Chúa, chúng con khẩn cầu Chúa là nguồn sự sống và là Đấng hằng hiện diện giữa chúng con. Xin Chúa hãy khơi dậy nơi chúng con sự tôn trọng đối với mọi sự sống được sinh ra. Xin cho chúng con nhận biết hoa trái nơi cung lòng mỗi người mẹ là tác phẩm tuyệt vời của Đấng Tạo Hóa, Xin cho chúng con biết quảng đại đón nhận mọi hài nhi được chào đời.

Chuyên mục: Phúc Âm Hóa Gia Đình
Cha mẹ cho con tiền? Sắc đẹp, ngoại hình? Hay Nhân cách?

Cha mẹ cho con tiền? Sắc đẹp, ngoại hình? Hay Nhân cách?

Cho con tiền, thật dễ. Bạn có tiền, là bạn có thể đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi của con mình. Cho con sắc đẹp, ngoại hình, thì cũng dễ thôi, nếu cha mẹ vốn sở hữu ngoại hình với nhan sắc trời cho. Hay nếu bạn cũng chỉ ở mức trung bình thì công nghệ thẩm mỹ, hay nghệ thuật trang điểm hiện nay có thể giúp con bạn có ngoại hình khá, và cuốn hút được ánh nhìn của người khác.

Chuyên mục: Phúc Âm Hóa Gia Đình
Suy tư MVGĐ số 9/2018: "Trước mặt Chúa"

Suy tư MVGĐ số 9/2018: "Trước mặt Chúa"

Chọn làm một lễ cưới Công giáo có nghĩa là bạn đã cho cuộc sống của bạn một định hướng rất đặc biệt. Cuộc sống của bạn giờ đây được sẻ chia với một con người khác, và cả hai bạn muốn nâng đỡ và trợ giúp nhau suốt cuộc đời. Để thực hiện điều đó, cả hai thề hứa trước bàn thờ gắn kết với nhau “trước mặt Chúa”. Đó không phải là một cách nói tùy tiện điểm tô thêm vào lời thề hứa kiểu như ta vẫn thường nói ‘nhờ ơn Chúa giúp’, hoặc như người ta vẫn thường xem những lời ấy chỉ như một thứ công thức vốn gắn liền với nghi lễ hôn phối trong nhà thờ.

Chuyên mục: Phúc Âm Hóa Gia Đình
Tình yêu là cốt lõi của giáo lý về gia đình

Tình yêu là cốt lõi của giáo lý về gia đình

Trong một sứ điệp gởi cho giới trẻ Antillean, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng tình yêu là cốt lõi của giáo lý của Hội Thánh về gia đình, đó là điều mà mọi người trẻ đều có trách nhiệm tiến về phía trước. Để hiểu tình yêu này có ý nghĩa gì, Đức Thánh Cha thúc giục các bạn trẻ đọc và nghiên cứu chương bốn của Tông huấn hậu Thượng Hội đồng Giám mục về gia đình năm 2016, Tông huấn Niềm vui Tình yêu (Amoris Laetitia), được dành riêng cho "Tình yêu trong hôn nhân".

Chuyên mục: Phúc Âm Hóa Gia Đình

Bảy Bài Giáo Lý của Đại Hội Gia Đình Thế Giới 2018: Bài 4. Ước Mơ Lớn Cho Mọi Người

Lần đầu tiên Sách Tin Mừng tường thuật Chúa Giêsu bàn luận với các thầy thông luật của Đền thờ; Ngài nêu những câu hỏi và trả lời, và trước sự khôn ngoan của Ngài, tất cả những ai nghe Ngài đều phải ngỡ ngàng. Thật thú vị để nhận thấy lần lên tiếng đầu tiên của Ngài không phải chỉ là một sự giảng dạy đơn sơ trước một cử tọa chỉ yên lặng lắng nghe. Trái lại, Ngài cùng họ tương tác, hỏi, lắng nghe, trả lời, và cách nói năng của Ngài mạnh mẽ, sinh động, cuốn hút mọi người, không trừ ai. Lời Ngài chạm đến tâm can họ, và người ta thấy được điều đó ngay lần đầu tiên Ngài cất tiếng.

Chuyên mục: Phúc Âm Hóa Gia Đình
Suy tư MVGĐ 8/2018: Tự do chứ không bị ép buộc

Suy tư MVGĐ 8/2018: Tự do chứ không bị ép buộc

Ngay từ đầu Giáo hội đã nhấn mạnh và giữ vững nguyên tắc hôn nhân phải dựa trên sự tự do lựa chọn của hai người. Quyết định kết hôn không phụ thuộc vào cha mẹ hay gia đình. Chính đôi bạn tự do chọn nhau và chọn kết hôn, nói lên lời ưng thuận lấy nhau làm vợ làm chồng. Họ cảm thấy mình thật sự tự do và học biết tự do khi tự đứng trên đôi chân của mình, tự mang lấy trách nhiệm, và từ đó mở ra một viễn cảnh hoàn toàn mới mẻ.

Chuyên mục: Phúc Âm Hóa Gia Đình
Mục vụ kinh nguyện trong giáo xứ và gia đình

Mục vụ kinh nguyện trong giáo xứ và gia đình

Đức Thánh Cha Yoan-Phaolô II nói: “Kinh nguyện gia đình có nội dung độc đáo là chính cuộc sống gia đình…Những vui mừng và cực nhọc, hy vọng và u buồn, ngày sinh và ngày giỗ, kỷ niệm ngày cưới của ba mẹ, những lần ra đi vắng nhà và trở về, những lựa chọn quan trọng và quyết định, cái chết của những người thân yêu...đều là những dấu hiệu về sự hiện diện ưu ái của Thiên Chúa trong lịch sử gia đình, và những biến cố ấy cũng phải trở thành những lúc thuận tiện cho lời tạ ơn, khẩn cầu, cho sự tin tưởng phó thác của gia đình trong tay Cha trên trời”. (GĐ. 59).

Chuyên mục: Phúc Âm Hóa Gia Đình
Bài 2. Gia Đình Dưới Ánh Sáng Lời Chúa

Bài 2. Gia Đình Dưới Ánh Sáng Lời Chúa

Hằng năm, cha mẹ Đức Giêsu lên Giêrusalem mừng lễ Vượt Qua” (Luca 2, 41). Như có thể đọc trong Tin Mừng theo Thánh Luca, hàng năm, đúng vào lễ Vượt Qua, Thánh Giuse và Mẹ Maria với Chúa Giêsu lên Đền Thờ Giêrusalem để cùng nhau chu toàn hành động đức tin của mình. Chúng ta chứng kiến một gia đình gồm mọi thành viên, là cha, mẹ và con, cùng nhau thực hiện một chuyến đi xa, với đủ thứ bất tiện và bất ưng của thời đại, (quả thật như thế, vì trên đường về, Chúa Giêsu bị thất lạc), để họp mừng tạ ơn Thiên Chúa về biến cố Vượt Qua : Thiên Chúa đã giải phóng dân Israen ra khỏi ách nô lệ Ai cập.

Chuyên mục: Phúc Âm Hóa Gia Đình
Bảy Bài Giáo Lý của Đại Hội Gia Đình Thế Giới 2018: Bài 1. Các Gia Đình Ngày Nay

Bảy Bài Giáo Lý của Đại Hội Gia Đình Thế Giới 2018: Bài 1. Các Gia Đình Ngày Nay

Đức Thánh Cha xác định rất đúng rằng: "cả hai người đóng góp, mỗi người một cách khác nhau, vào sự giáo dục đứa con. Tôn trọng phẩm giá của đứa con có nghĩa là khẳng định nhu cầu và quyền tự nhiên của nó được có một người mẹ và một người cha. Vấn đề không chỉ là tình yêu của người cha và của người mẹ xét cách riêng rẽ, mà còn tình yêu của họ dành cho nhau, vốn được coi như nguồn mạch của chính sự hiện hữu, như tổ ấm tiếp nhận và như nền tảng của gia đình. Nếu không, đứa trẻ xem ra chỉ còn là con vật sở hữu được dùng tùy tiện. Cả người nam và người nữ, người cha và người mẹ đều là "những người cộng tác với Tình Yêu Thiên Chúa Tạo Hóa và như thể họ là những thông dịch viên của Ngài. Họ tỏ lộ cho con cái họ dung mạo người mẹ và dung mạo người cha của Chúa." (AL 172).

Chuyên mục: Phúc Âm Hóa Gia Đình

Gia đình là trung tâm kế hoạch của Thiên Chúa, là cái nôi của sự sống

Đức Thánh Cha cũng đề cập đến Tông Huấn Amoris Laetitia (Niềm vui của Tình yêu): "Một số người đã xem nhẹ Tông huấn thành lý lẽ khô khan 'Vâng, nó có thể được thực hiện; không, nó không thể'. Họ chưa hiểu gì cả!". Ngài nói: “Một vấn đề khác mà chúng ta xem xét trong Tông Huấn Amoris Laetitia là giáo dục con cái. Không dễ để giáo dục con cái. Ngày nay, trẻ em nhanh hơn chúng ta! Trong thế giới ảo, chúng biết nhiều về nó hơn chúng ta. Nhưng chúng ta cần giáo dục chúng về đời sống cộng đồng, giáo dục chúng về đời sống gia đình. Giáo dục chúng biết hy sinh cho nhau. Không dễ để giáo dục con cái. Đó là những vấn đề lớn. Và anh chị em, những người yêu gia đình, có thể giúp các gia đình khác rất nhiều trong việc này”.

Chuyên mục: Phúc Âm Hóa Gia Đình
Tình Cha Con Giữa Thánh Giuse Và Chúa Giêsu

Tình Cha Con Giữa Thánh Giuse Và Chúa Giêsu

Trong lịch sử thần học, chức vụ làm cha của thánh Giuse đã được đặt với nhiều tên gọi khác nhau. Đó là pater putativus – cha giả định, pater adoptivus – cha nuôi, pater legalis – cha theo pháp lý, pater spiritualis – linh phụ, v.v. Tuy với nhiều tên gọi khác nhau nhưng chắc rằng tình nghĩa cha con giữa thánh Giuse và Chúa Giêsu chỉ là một mà thôi. Ước mong sao, mối tình cha con giữa thánh Giuse và Chúa Giêsu luôn chiếu sáng trên mỗi gia đình Kitô hữu chúng ta, đặc biệt trong các gia đình trẻ, để từ đó lan tỏa rộng khắp cộng đồng xã hội.

Chuyên mục: Phúc Âm Hóa Gia Đình
Suy tư Năm Mục vụ Gia đình 2018 - Bài 7: “Anh nhận em làm vợ…”

Suy tư Năm Mục vụ Gia đình 2018 - Bài 7: “Anh nhận em làm vợ…”

Lời hứa khi kết hôn “anh (Giuse)… nhận em (Maria)… làm vợ…” (hay ngược lại “em… nhận anh… làm chồng..”) rất có ý nghĩa trong một hoàn cảnh như ngày nay khi mà người ta có lẽ không còn xem lời hứa ấy là đương nhiên. Trong xã hội chúng ta ngày nay, bởi nhiều lí do khác nhau, người ta càng ngày càng ít muốn cam kết dấn thân sống với nhau mãi mãi. Bên cạnh lối sống phổ biến cá nhân chủ nghĩa thời nay người ta thực sự ngại ngùng nhau, khó có thể chấp nhận nhau. Với tâm trạng bất an, họ cứ đồng hóa mình với ai đó hay với phẩm cách nào đó, vốn không có hoặc ít có liên hệ gì đến cuộc sống thực tế của mình.

Chuyên mục: Phúc Âm Hóa Gia Đình
Đường hướng Công Giáo về nuôi dạy con cái

Đường hướng Công Giáo về nuôi dạy con cái

Trong Thông điệp Tin Mừng Sự sống (Evangelium Vitae), Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã viết: “Bằng lời nói và bằng gương sáng, trong những tương quan và chọn lựa hằng ngày, và qua những cử chỉ và dấu hiệu cụ thể, cha mẹ khai tâm cho con cái vào tự do đích thực, được thể hiện trong việc hoàn toàn hiến thân, và họ vun trồng nơi con cái lòng tôn trọng người khác, ý thức về công bình, sự đón tiếp nhân hậu, việc đối thoại, sự phục vụ cách quảng đại, tình liên đới và các giá trị khác giúp ta sống cuộc đời như một hồng ân” (số 92).

Chuyên mục: Phúc Âm Hóa Gia Đình
Chữ hoà trong gia đình.

Chữ hoà trong gia đình.

Chỉ có một tinh thần hy sinh cao cả mới giúp gìn giữ được và kiện toàn được sự hiệp thông trong gia đình. Thực vậy, sự hiệp thông này đòi hỏi mọi người và mỗi người biết quảng đại và mau mắn mở lòng ra để thông cảm, bao dung, tha thứ cho nhau, và hòa giải với nhau. Không có gia đình nào mà không biết rằng sự ích kỷ, những bất hòa, những căng thẳng, những xung đột đã làm hại cho sự hiệp thông gia đình biết chừng nào, và đôi khi còn có thể làm tiêu tan sự hiệp thông ấy: chính từ đó mà phát xuất muôn vàn hình thức chia rẽ khác nhau trong đời sống gia đình.

Chuyên mục: Phúc Âm Hóa Gia Đình
Suy tư Năm Mục vụ Gia đình 2018: Đồng hành với các gia đình trẻ - Bài 6: Hôn nhân thực sự là gì?

Suy tư Năm Mục vụ Gia đình 2018: Đồng hành với các gia đình trẻ - Bài 6: Hôn nhân thực sự là gì?

Đối với Kitô hữu, đặt câu hỏi như thế tức là muốn hỏi Thiên Chúa ước muốn gì khi tạo dựng hôn nhân, đâu là ý định của Ngài về hôn nhân. Thánh Kinh dẫn vào hôn nhân bằng một nhận xét đơn giản. “Đức Chúa là Thiên Chúa phán: ‘Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó.’” (St 2,18). Khi tạo dựng mọi loài “Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp” (St 1,4.10.12.18.21.25) nhưng đến lượt tạo dựng Ađam, Thiên Chúa lại nói “con người ở một mình không tốt”. Phải chăng Ngài đang dựng một kịch bản để nhấn mạnh tầm quan trọng của hôn nhân, đời sống lứa đôi?

Chuyên mục: Phúc Âm Hóa Gia Đình
Dấu thánh giá nhắc nhở về Bí tích Rửa tội

Dấu thánh giá nhắc nhở về Bí tích Rửa tội

Trong buổi triều yết chung hôm thứ Tư 18/4/2018, Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục bài giáo lý về Bí tích Rửa tội, ngài cho hay dấu thánh giá là một lời nhắc nhở chúng ta là ai, chúng ta thuộc về ai và mời gọi các bậc cha mẹ và những người đỡ đầu dạy con mình làm dấu thánh giá một cách chính xác.

Chuyên mục: Phúc Âm Hóa Gia Đình
Nhân đức trong gia đình - Lòng thương cảm

Nhân đức trong gia đình - Lòng thương cảm

Thương cảm là thấu hiểu và quan tâm đến những người đang trong hoàn cảnh khó khăn hoặc phạm sai lầm. Đó là cách sống hiền lành, tha thứ bởi vì xem người khác thực sự quan trọng. Thương cảm là cảm thấy buồn khi ai đó bị tổn thương và cần một người thấu hiểu (có thể là chính bạn). Thương cảm cũng là tha thứ cho người làm bạn bị tổn thương bởi vì bạn biết tại sao người đó làm như vậy. Và bạn quan tâm người đó hơn là nỗi đau của chính mình. Thương cảm là cảm thấy đau đớn khi một người đau khổ mặc dù bạn không quen biết người đó. Bạn quan tâm sâu sắc và sẵn sàng giúp đỡ – dù rằng mọi thứ bạn có thể làm được chỉ là lắng nghe và nói những lời an ủi.

Chuyên mục: Phúc Âm Hóa Gia Đình
Suy tư Năm Mục vụ Gia đình 2018: Đồng hành với các gia đình trẻ - Bài 5: Cội rễ vì sao hôn nhân không hạnh phúc

Suy tư Năm Mục vụ Gia đình 2018: Đồng hành với các gia đình trẻ - Bài 5: Cội rễ vì sao hôn nhân không hạnh phúc

Những tháng năm dần trôi qua cuộc sống chung sau lễ cưới, đôi vợ chồng có thể dần vỡ mộng, họ không thể tránh được những cảm giác bực bội, bất mãn, hay tức giận với nhau, nhất là khi có “chuyện” gì xảy ra. Họ thường quên rằng chính hai người, chứ không ai khác, là những kẻ đang xây dựng hay đang tạo hình cho cuộc hôn nhân của họ. Trước hết, họ có thể có một hôn nhân hạnh phúc nếu họ muốn. Nhưng khi bắt đầu sống chung đời vợ chồng, họ rồi sẽ nghiệm thấy hạnh phúc mình muốn không đơn giản từ trên trời rớt xuống hay chỉ muốn là được, và nghị lực của mỗi người cũng rất giới hạn.

Chuyên mục: Phúc Âm Hóa Gia Đình
Bảy Thói Quen Lớn Để Phát Triển Gia Đình Công Giáo

Bảy Thói Quen Lớn Để Phát Triển Gia Đình Công Giáo

Mọi gia đình được mời gọi hướng đến sự thánh thiện và đó là vai trò của chúng ta như người cha người mẹ, làm cho Chúa Ki-tô trở thành trung tâm của gia đình. Bằng cách nào bạn có thể xây dựng một nền văn hoá đức tin ngay trong gia đình của bạn? Đâu là cách tốt nhất để dạy cho con cái của bạn về Thiên Chúa và về những cách thế của Giáo Hội Công Giáo? Đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng! Nơi tốt nhất để bắt đầu là cầu nguyện. Chúng ta không có tất cả các câu trả lời, nhưng Thiên Chúa thì có. Hãy thiết lập một thời gian cầu nguyện hợp lý cho mỗi ngày và xin Thiên Chúa ban cho bạn sự khôn ngoan trong việc nuôi nấng con cái. Chúng ta cũng có thể học từ các thánh và những người nam nữ thánh thiện mà họ đã ra đi trước chúng ta.

Chuyên mục: Phúc Âm Hóa Gia Đình

Các tin khác

1, 2, 3 ... 14, 15, 16  Trang sau