Toà Giám mục Nha Trang 22 Trần Phú - HT 42 - Tp. Nha Trang - Khánh Hoà - Đt. (84) 58.3523842 - Fax (84) 58.3522494
Rss Feed

Đức Thánh Cha Phanxicô

DTC PHANXICO - DCV

Danh mục chính

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 95
  • Khách viếng thăm: 91
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay:
  • Tháng hiện tại:
  • Tổng lượt truy cập:
Thư mục vụ Năm Thánh Tôn Vinh Các Thánh Tử Đạo của Đức Giám Mục GIáo Phận

Đức Thánh Giáo Hoàng cũng đã ban lời nhắn nhủ: ‘’ ...đức tin của Cha Ông chúng ta tiếp tục được thông truyền cho những thế hệ mới. Đức tin nầy là nền tảng giúp cho anh chị em, vừa trung thành với Quê hương Việt Nam, vừa tiếp tục là những môn đệ đích thực của Đức Kitô ‘’.

Sống ngày hè hữu ích - Bài Giảng của ĐHY Phanxicô Xaviê

Hôm nay chúng con về nghỉ hè. Như vậy là đúng tinh thần của Hội Thánh. Hội thánh không muốn chúng con trở thành như những cây trồng trong tủ kính, với những điều kiện tăng trưởng lý tưởng, nhưng là những cây có thể chịu đựng và vươn lên dù gặp phải thời tiết, đất đai không thuận lợi. Xin Đức Mẹ gìn giữ chúng con trong tháng hè, giúp chúng con biết sống làm chứng nhân cho Chúa, để những ai chúng con có dịp tiếp xúc, đều cảm thấy yêu thích đời sống của chúng con.

THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ TRAO BẰNG CỬ NHÂN THẦN HỌC CHO QUÝ TÂN LINH MỤC KHÓA XI (2010-2017)

Vào lúc 9 giờ ngày 01.06.2018, 45 tân linh mục thuộc khóa X và XI quy tụ về nhà nguyện Đại Chủng Viện Sao Biển dâng thánh lễ tạ ơn.

Đức Thánh Cha kêu gọi liên đới với người nghèo tại Trung Đông

ĐTC kêu gọi các giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân Công Giáo ở Trung Đông hãy chia sẻ và liên đới với những anh chị em nghèo khó. Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong diễn văn ứng khẩu khi tiếp 100 tham dự viên khóa họp các tổ chức từ thiện trợ giúp các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, gọi tắt là ROACO, nhóm họp trong những ngày này tại Roma, trùng vào dịp kỷ niệm 50 năm thành lập tổ chức này. Sau khi nồng nhiệt cám ơn lòng quảng đại giúp đỡ của hơn 20 cơ quan bác ái Công Giáo trong tổ chức Roaco, ĐTC nhận xét rằng ”Trung đông hiện nay đang đau khổ và khóc lóc, các cường quốc thế giới nhìn Trung Đông không phải trong sự mối quan tâm đối với nền văn hóa, đức tin và cuộc sống của các dân tộc tại đây, nhưng là để chiếm hữu một mảnh và gia tăng sự thống trị của họ.

Ở Sri Lanka các em học sinh tuyên thệ “bảo vệ thiên nhiên” và từ chối Coca-cola

Colombo - "Em xin hứa yêu mọi thụ tạo của thiên nhiên và bảo vệ nó. Em chấp nhận bản thân mình như là một phần của thiên nhiên. Em quý mến tất cả những gì tồn tại trong thiên nhiên và tôn trọng tất cả các hình thức sống của nó". Đây là lời tuyên thệ long trọng của 317 trẻ em của Holy Family hay còn được gọi là “Supala” thuộc tỉnh Colombo. Vào ngày 15 tháng 6, các em tham dự lễ hội nhóm, diễn ra tại hội trường Zacharias của trường Saint Joseph Vaz ở Wennappuwa, thuộc Giáo phận Chilaw. T

Tuần tin Hội đồng Giám mục Việt Nam số 30/2018

Nội dung: - Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật XII Thường Niên: Em này rồi sẽ ra sao? - Năm Thánh tôn vinh 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam: Sắc lệnh ban ơn toàn xá của Tòa Ân Giải Tối Cao. - Tri ân các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Sở Kiện 18-6-2018. - Genfest 2018: Vượt qua mọi biên giới. - Công bố sứ điệp Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ hai. - Đức Thánh Cha sẽ cử hành Thánh lễ tại Geneva, Thụy Sĩ.

Suy niệm Lời Chúa hằng ngày tuần XII TN B - Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê

Đối với người tín hữu biết để cho đức tin hướng dẫn, sự từ bỏ là một tự do tinh thần lớn lao biết dường nào. Theo lẽ thường, những người giàu có lo lắng làm sao để gìn giữ và làm tăng thêm sự giàu sang của họ; ngược lại, Ápraham quan tâm đến kẻ khác hơn là chính mình. Ông muốn tránh xung đột xảy ra giữa ông và Lót và với sự tự do tinh thần lớn lao ông đã thực hiện bước trước luật vàng mà Đức Giêsu dạy: ‘Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính mình cũng hãy làm cho người ta’. Ông nói với cháu mình: ‘Sao cho đừng có chuyện tranh chấp giữa bác và cháu…

Việc chế tài an táng theo nghi thức Giáo Hội Công Giáo

Trong trường hợp tín hữu đang sống trong tình trạng rối hôn phối nhưng qua đời đột xuất, không có dấu hiệu cụ thể ăn năn sám hối hoặc không được lãnh nhận những bí tích sau hết. Họ có được an táng theo nghi thức Giáo Hội Công Giáo không? Họ vẫn được an táng theo nghi thức Công Giáo, miễn là qua đời sống của họ không có dấu hiệu chống lại đạo hay bỏ đạo. Quyển 6 của Bộ Giáo Luật 1983 quy định việc chế tài trong Giáo hội. Bài viết này chỉ đề cập đến việc chế tài về an táng theo Giáo luật trong tinh thần mới của Giáo huấn Giáo hội, đặc biệt trong tinh thần loan báo Tin mừng là niềm vui của Tông Huấn “Niềm Vui Tin Mừng” (Evangelii Gaudium) Đức Thánh Cha Phanxicô: “Niềm vui của Tin Mừng tràn ngập tâm hồn và toàn thể đời sống của những người gặp gỡ Chúa Giêsu.

Huấn Thị mới của Bộ Giáo Dục về việc học Giáo Luật

Hôm 3-5-2018, Bộ giáo dục Công Giáo đã công bố huấn thị mới về việc học giáo luật dưới ánh sáng cuộc cải tổ thủ tục cứu xét các đơn xin tuyên bố hôn nhân vô hiệu. Việc cải tổ này được ĐTC Phanxicô đề ra qua hai tự sắc ”Chúa Giêsu thẩm phán hiền từ” (Mitis Iudex Dominus Iesus” và ”Chúa Giêsu hiền từ và thương xót” (Mitis et misericors Iesus), ban hành cách đây 3 năm (8-2015) nhắm đơn giản hóa và đẩy nhanh thủ tục giải hôn phối, trong đó có khoản qui định chỉ cần phán quyết của một cấp tòa án xác nhận hôn phối vô hiệu là đủ.

Ban giáo lý hạt Cam Ranh: “Học Cùng Chúa Giêsu 3”

Thực hiện chương trình huấn luyện hằng năm cho các anh chị giáo lý viên, vào hai ngày 19 và 20 tháng 6 năm 2018, tại Giáo xứ Ba Ngòi, Cha đặc trách giáo lý hạt Cam Ranh đã tổ chức khoá “Học Cùng Chúa Giêsu 3” với nội dung đào tạo kỹ năng linh hoạt viên – MC. Tham dự khoá học có 100 học viên là anh chị em giáo lý viên đến từ các giáo xứ Mỹ Thanh, Phú Nhơn, Phú Đức, Xuân Ninh, Hoà Do, Ba Ngòi, Nghĩa Phú của giáo hạt Cam Ranh và quý anh chị phụ trách đoàn thể của giáo xứ Ba Ngòi. Phụ trách giảng huấn có thầy Giuse Vũ Minh thuộc dòng Con Đức Mẹ, Tổng Giáo Phận Sài Gòn.

Tình Cha Con Giữa Thánh Giuse Và Chúa Giêsu

Trong lịch sử thần học, chức vụ làm cha của thánh Giuse đã được đặt với nhiều tên gọi khác nhau. Đó là pater putativus – cha giả định, pater adoptivus – cha nuôi, pater legalis – cha theo pháp lý, pater spiritualis – linh phụ, v.v. Tuy với nhiều tên gọi khác nhau nhưng chắc rằng tình nghĩa cha con giữa thánh Giuse và Chúa Giêsu chỉ là một mà thôi. Ước mong sao, mối tình cha con giữa thánh Giuse và Chúa Giêsu luôn chiếu sáng trên mỗi gia đình Kitô hữu chúng ta, đặc biệt trong các gia đình trẻ, để từ đó lan tỏa rộng khắp cộng đồng xã hội.

Bộ Các Tu Hội Đời Sống Thánh Hiến và Tu Đoàn Tông Đồ đã có những văn bản hướng dẫn việc thành lập một Hội Dòng, Tu Hội đời và Tu Đoàn Tông Đồ, năm 2007. Ở đây xin trình bày thêm về một số quy định giáo luật cơ bản và những kiến thức cần thiết trong việc thành lập một dòng tu theo sự hướng dẫn của Tòa Thánh.

Sắc lệnh ban ơn toàn xá của Toà Ân Giải Tối Cao trong Năm Thánh tôn vinh 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam

Ngày 19 tháng 6 năm 1988, tại Quảng trường Thánh Phêrô ở Rôma, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã long trọng tuyên phong 117 vị tử đạo Việt nam lên hàng hiển thánh. Trong năm 2018, Hội thánh Công giáo Việt nam hân hoan cử hành kỷ niệm 30 năm sự kiện trọng đại này. Để mừng kinh các Thánh Tử đạo và vì lợi ích thiêng liêng của dân Chúa, Hội đồng Giám mục đã xin Tòa ân Giải tối cao cho phép mở Năm Thánh và đã được chấp thuận. Với thư này, chúng tôi chính thức Công bố Năm Thánh mừng kính các Thánh Tử đạo Việt nam, bắt đầu từ ngày 19 tháng 6 năm 2018 ( kỷ niệm ngày phong thánh) đến ngày 24 tháng 11 năm 2018 ( Lễ các Thánh Tử đạo Việt nam)

“Ngày” và “Đêm” trong Tin Mừng Gio-an

Song song với tương phản: “Ánh sáng” – “bóng tối” như đã trình bày trong bài viết “Ánh sáng và bóng tối trong Tin Mừng Gio-an”, Tin Mừng thứ tư còn dùng cặp từ Hy Lạp tương ứng: “hêmera” (ngày) – “nux” (đêm) để diễn tả thần học. Bài viết này sẽ tìm hiểu từ ngữ “ngày” và “đêm”, sau đó trình bày sứ vụ công khai của Đức Giê-su như một ngày làm việc từ sáng sớm đến chiều tối. Ý tưởng “ngày – đêm” song song với “ánh sáng – bóng tối” xuất hiện ở hai nơi: 9,4-5 và 11,9-10. Đức Giê-su nói với các môn đệ ở 9,4-5: “4 Chúng ta phải làm công việc của Đấng đã sai Thầy khi còn là ngày (hêmera); đêm (nux) đến thì không ai có thể làm việc được. 5 Bao lâu Thầy còn ở trong thế gian, Thầy là ánh sáng (phôs) của thế gian.”

Nghiên huấn tu đức của UB. Giáo dân: Ơn gọi lãnh đạo mục vụ

Lãnh đạo mục vụ là một hoạt động mới mẻ với hầu hết thành viên Hội đồng mục vụ giáo xứ chúng ta. Hơn nữa, chúng ta đảm nhận trách nhiệm lãnh đạo này không chỉ với tư cách cá nhân đảm nhận một chức vụ, nhưng còn với tư cách đoàn thể Hội đồng mục vụ giáo xứ. Khi thi hành trách nhiệm lãnh đạo như thế, không ít lần chúng ta kinh nghiệm về sự khác biệt giữa các thành viên và những thách đố mà sự khác biệt ấy gây ra. Thật ra, tương tự như nhóm Mười Hai, chúng ta không phải một nhóm đồng nhất, nhưng chúng ta được kêu gọi để xây dựng sự hiệp nhất trong nhóm...

29/06 – Thứ sáu. Thánh Phêrô và thánh Phaolô, tông đồ

Giáo hội mừng kính hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô trong cùng một ngày nhằm nói lên tầm quan trọng của hai vị trong công cuộc xây dựng, phát triển Giáo hội và mở mang Nước Chúa. Các ngài là cột trụ vững chắc giúp Giáo hội đứng vững trước những mưu mô phá hoại của ma quỷ và thế lực chính trị. Đồng thời, các ngài làm hiển danh Chúa bằng chính cuộc sống “đượm chất” Tin Mừng, nhiệt tâm truyền giáo, xây dựng các giáo đoàn và dẫn dắt Giáo hội.

Kinh Thánh bằng hình: Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả

Hôm nay Giáo Hội mừng sinh nhật của thánh Gioan Tẩy giả. Chỉ có Đức Giêsu và Mẹ Maria mới được mừng ngày sinh trong phụng vụ. Điều đó cho thấy sinh nhật của Gioan là biến cố có ảnh hưởng lớn. Bài Tin Mừng hôm nay nói vắn gọn về chuyện sinh hạ và cắt bì Gioan, nhưng kể di hơn về chuyện đặt tên cho em. Chúng ta có thể cảm được niềm vui lớn lao của người mẹ là bà Êlisabét. Niềm vui này bắt đầu từ khi bà có thai Gioan. Chẳng biết bà bao nhiêu tuổi, chỉ biết bà đã cao niên lại không có con. Hiếm muộn thời xưa thường bị coi là do người vợ.

“Ta Là” (egô eimi) trong Tin Mừng Gio-an

Kiểu nói tiếng Hy lạp “egô eimi” có nghĩa “chính tôi là” hay “chính là tôi” tuỳ theo văn mạch. “Egô eimi” có thể có nghĩa thông thường. Chẳng hạn, Gio-an Tẩy Giả trả lời những kẻ hỏi về ông ở Ga 1,20b: “Chính tôi không phải là Đấng Ki-tô (egô ouk eimi ho Khristos)”, hay Phi-la-tô nói với Đức Giê-su ở 18,35a: “Tôi là người Do Thái sao? (mêti egô Ioudaios eimi;)”. Đối với Đức Giê-su, Người dùng kiểu nói “egô eimi” có thuộc ngữ, như khi Người nói với những người Do Thái: “Chính Tôi là (egô eimi) ánh sáng của thế gian” (8,12), hay thuộc ngữ được hiểu ngầm để xác định người nói như ở 6,20, Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Chính là Thầy (egô eimi), đừng sợ!”

Để đồng hành, biện phân và hội nhập sự yếu đuối với các tín hữu trong tình trạng hôn nhân bất hợp luật theo Amoris Laetitia - Lm. JB. Lê Ngọc Dũng

Sau Tông Huấn Amoris Laetitia các giáo phận tại Việt Nam chưa có những chuyển biến nào đáng kể trong đường hướng mục vụ cho những tín hữu ly dị tái hôn hay đang sống trong tình trạng hôn nhân bất hợp luật. Phải chăng có một quan điểm sai lệch nào đó về tội tình dục; phải chăng vì cho rằng những người ly dị tái hôn đang mắc tội nặng hay tội chết không thể tha thứ; và bị dứt phép thông công? Trong trách nhiệm của mình, các mục tử cần phải lưu tâm tìm hiểu để tìm ra giải pháp tốt hơn. Bài này như một góp phần vào sự tìm hiểu đó và cũng đề nghị những giải pháp mục vụ cụ thể trong bối cảnh Việt Nam.

Các Giám Mục của mười một Giáo Phận giáo miền Buenos Aires của Argentina, ngày 5-9-2016, đã ra một bản 10 tiêu chuẩn căn bản để giúp các linh mục áp dụng mục vụ vào việc chăm sóc các tín hữu ly dị tái hôn. Hướng mục vụ chính là giúp tín hữu hội nhập vào Giáo Hội và tăng triển đời sống đức tin. Những khả thể lãnh nhận các Bí Tích và vấn đề tiết dục trong một số trường hợp riêng biệt được mở ra. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khen ngợi: “Bản văn thật rất tốt đẹp và đã diễn tả chính xác ý nghĩa của chương VIII Amoris Laetitia. Không có những giải thích nào khác".

Đức hồng y Gracias: Nền báo chí vì hoà bình là hết sức quan trọng cho thế giới ngày nay

Trong một cuộc trao đổi ngắn với Vatican News, Đức hồng y Gracias đã nói về sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Thế giới Truyền thông xã hội năm nay với chủ đề “Tin giả và một nền báo chí vì hoà bình: Sự thật sẽ giải thoát anh em!” Năm nay, Giáo hội Công giáo cử hành Ngày Thế giới Truyền thông xã hội vào Chúa nhật 13 tháng Năm. Ngày Thế giới Truyền thông xã hội được Đức giáo hoàng Phaolô VI thiết lập từ năm 1967 và được cử hành hằng năm, nhằm khuyến khích người Công giáo suy tư về những cơ hội và thách đố mà truyền thông xã hội hiện đại mang lại cho Giáo hội để thông truyền sứ điệp Tin Mừng.

Tô màu cho cuộc sống bằng tình yêu và hy vọng

Nói rằng tất cả con người là hình ảnh của Chúa không phải là một khẳng định theo lý thuyết: đó là một minh triết sống, một khôn ngoan để chúng ta khám phá giá trị nơi người khác, để làm phong phú các tiếp xúc, tỏ ra kính trọng trong nghĩa kính trọng võ bọc cuộc sống của người khác. Tìm giá trị của người khác là một nghệ thuật rất khó nếu mình ở bên ngoài đời sống của họ hoặc mình dửng dưng với họ. Giá trị của người khác được thấy trong chính kinh nghiệm sống của mình.

Thơ: Trong Thánh Tâm Chúa

Mừng vui với Đấng Phục Sinh - Tình yêu dâng hiến, công bình chiếu soi, Ơn thiêng mưa đến từ trời - Hồn con vui sống, muôn nơi an lành -. Ruộng đồng một sắc tươi xanh - Hẹn mùa lúa chín, long lanh ánh vàng.- Hoa màu công sức hiến dâng - Hương thơm bay tỏa khắp tầng trời cao.

Hiện hữu là một ân ban

Hiện hữu tự nó là một ân ban ; vì thế, mỗi hiện hữu đều mang một ý nghĩa nào đó trong công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Chúng ta được tạo dựng nên nhờ và trong Đức Kitô. Thế nên, chúng ta có sống là sống cho và vì Chúa. Có thể nói, Đức Giêsu phải là điểm qui chiếu cho một cuộc sống có ý nghĩa và chính Người là ý nghĩa cuộc đời ta. Cùng với thời gian, ý thức ấy dần nguôi ngoai nên hiện hữu kia đôi khi cũng mờ nhạt cách nào đó. Từng bước, mỗi người lại quay về với căn tính ban đầu của mình trong Thiên Chúa.

Con người quân bình

Trong phạm vi đề tài, chỉ bàn về luật quân bình trong tinh thần và trong tâm trí, nghĩa là những vấn đề được diễn ra qua giác quan, thành những cảm xúc (cảm giác, cảm thấy, cảm tưởng), tác động lên hai thứ tình cảm yêu và ghét; cũng như được diễn ra từ sự nhận thức trong tư tưởng, suy nghĩ, phán đoán và hành động của con người. Đó là những yếu tố cấu thành, làm nên một nhân phẩm, nhân cách của con người, trở thành hay-dở, tốt-xấu, đúng-sai, cao quý-thấp kém nơi mỗi người.

 

Đức Cha Giuse Võ Đức Minh

Chúc mừng và cầu nguyện

Liên hệ gửi bài

Liên kết WebSite

Tải tài liệu